Lacoste X National Geographic สดุดีมหัศจรรย์ความงามสัตว์โลก

Lacoste X National Geographic สดุดีมหัศจรรย์ความงามสัตว์โลก

ลองจินตนาการกันว่าสินค้า "Lacoste" มาพบกับลายทางของ ‘ม้าลาย’ หรือลายจุดของ ‘กบลูกดอกพิษ’ แล้วจะเป็นอย่างไร เมื่อ "Lacoste" จับมือนิตยสาร "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ร่วมกันสร้างสรรค์คอลเลคชั่นพิเศษเชิดชูความงามสัตว์โลก

คอลลาบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นด้วยกันเองและศิลปินระดับโลก สร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์มาแล้วมากมาย ล่าสุดแบรนด์ไลฟ์สไตล์สัญชาติฝรั่งเศส ลาคอสท์ (Lacoste) มีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสผนึกพลังความคิดกับ  เนชั่นแนล จีโอกราฟิก (National Geographic) ในการรังสรรค์แคปซูลคอลเลคชั่นที่ทั้งสวยงามและมีความหมายที่ดี

"ลาคอสท์" ถือกำเนิดจาก ‘ความสง่างามที่ได้แรงบันดาลใจจาก กีฬาก่อตั้งโดยมิสเตอร์เรอเน่ ลาคอสท์ (Rene' Lacoste) นักกีฬาเทนนิสผู้ยึดมั่นในหลักของการเล่นอย่างยุติธรรม (Fair-Play) และนักประดิษฐ์ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมเสื้อผ้า โดยมีตราสัญลักษณ์ ‘รูปจระเข้เอกลักษณ์ประจำตัวของแบรนด์มายาวนาน 87 ปีแล้ว

"เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" คือนิตยสารอย่างเป็นทางการของ ‘สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกฉบับภาษาอังกฤษเมื่อ 22 กันยายน พ.ศ.2431 มีเนื้อหาเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ ปัจจุบันได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาท้องถิ่น 37 ภาษา

160511980263

ภาพ lookbook ของแคปซูลคอลเลคชั่น Lacoste X National Geographic

แคปซูลคอลเลคชั่นนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Lacoste National Geographic เป็นการผสมผสาน ดีไซน์อันสวยงามเหนือกาลเวลาของลาคอสท์ เข้ากับ ลวดลายอันสวยงามของสัตว์นานาชนิด  มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและความมหัศจรรย์ของสัตว์โลก รวมทั้งเชิญชวนให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์โลกและธรรมชาติ

แรงบันดาลใจหลักในการออกแบบเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ในแคปซูลคอลเลคชั่นนี้ มาจากโปรเจค National Geographic Photo Ark ซึ่งนำโดย  มร.โจเอล ซาร์โทร์ (Joel Sartore) ช่างภาพชาวอเมริกันของนิตยสาร National Geographic เจ้าของรางวัลมากมาย 

Photo Ark เป็นโปรเจคระยะยาวที่จะบันทึกช่วงชีวิตต่างๆ ของสัตว์นานาชนิด ทั้งในสวนสัตว์ อควาเรียม และแหล่งอนุรักษ์สัตว์ป่าต่าง ๆ

การทำงานสร้างสรรค์คอลเลคชั่นนี้ ลาคอสท์ พิจารณาภาพถ่ายสัตว์โลกกว่า 10,500 สายพันธุ์ซึ่งเป็นฝีมือการถ่ายภาพของ มร.ซาร์โทร์ แล้วคัดเลือกให้เหลือเพียง 4 ชนิดเพื่อนำมาถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าสนใจผ่านความงามสุดอัศจรรย์ของสัตว์ทั้ง 4 ชนิดดังกล่าว ได้แก่

  • ม้าลายเกรวี (Equus Grevyi) เป็นม้าลายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด สามารถพบได้ในป่าของประเทศเคนยาและประเทศเอธิโอเปีย เมื่อเทียบกับม้าลายชนิดอื่น ม้าลายเกรวีตัวสูงกว่า หูใหญ่กว่า และลายแคบกว่า รัฐบาลของแอบบินซินเนียตั้งชื่อม้าลายชนิดนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ ชูเลส เกรวี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส 
  • กบลูกดอกพิษสีเขียวและสีดำ  (Dendrobates auratus) มีถิ่นที่อยู่ในป่าฝนทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ผิวหนังมีสีเขียวสดใสแต้มด้วยจุดสีดำ หัวแหลมคล้ายลูกศร ตัวผู้มีขนาดประมาณ 1.9 เซนติเมตร ตัวเมียใหญ่กว่าเล็กน้อย
  • แมลงปอธงฮัลโลวีน (Celithemis eponina) ส่วนหนึ่งที่ได้ชื่อนี้เพราะเวลาเกาะอยู่ตามยอดหญ้าจะชูปีกขึ้นคล้ายส่วนแหลมของปลายธง เป็นแมลงประจำถิ่นแถบเทือกเขาร็อคกี้และประเทศแคนาดา ชอบอาศัยอยู่ใกล้น้ำ มีแมลงปอชนิดนี้ที่ไหน หมายถึงที่นั่นมีแหล่งน้ำสะอาด
  • เสือจากัวร์ (Panthera onca) เป็นเสือที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา ชื่อ “จากัวร์” เพี้ยนมาจากชื่อในภาษาอินเดียนแดงว่า “yaguara” มีความหมายว่า สัตว์ร้ายที่ฆ่าเหยื่อด้วยการกระโจนตะครุบครั้งเดียว

160512059749

ลายจุดของ "กบลูกดอกพิษ" บนเสื้อโปโลทรงคลาสสิกของลาคอสท์ (credit photo : www.lacoste.com)

ในแคปซูลคอลเลคชั่นนี้ ผิวของสัตว์ทั้ง 4 ชนิด ได้รับการนำมาตีความเป็นลวดลายกราฟิกบนซิลูเอตของเสื้อผ้าในสไตล์ของแบรนด์ ให้ผู้สวมใส่สามารถมีลายจุดเหมือนเสือจากัวร์ หรือสามารถสยายปีกอันสวยงามดั่งแมลงปอธงฮัลโลวีนที่มีลวดลายสวยงามน่าค้นหา เป็นอาทิ

พร้อมเปลี่ยน โลโก้จระเข้  ไอคอนิคของลาคอสท์เป็นลวดลายผิวสัตว์อันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสายพันธุ์

160512116951

โลโก้จระเข้ลายปีกแมลงปอธงฮัลโลวีน 

160512068163

"เส้นสีเหลือง" ที่สื่อถึงความเป็น National Geographic และโลโก้จระเข้ที่เปลี่ยนเป็นลายเสือจากัวร์บนเสื้อโปโลลาคอสท์

160512186762

โลโก้จระเข้ลายจุดกบลูกดอกพิษและเส้นสีเหลืองของ National Geographic บนเสื้อโปโล

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือมีการให้ความรู้แก่ลูกค้า สินค้าทุกชิ้นในคอลเลคชั่นนี้มาพร้อมกับ ป้ายพิเศษ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์แต่ละชนิด เช่น

  • คุณรู้หรือไม่ว่า กบลูกดอกพิษ แท้จริงแล้วไม่มีพิษเลย
  • ที่ แมลงปอธงฮัลโลวีน ได้ชื่อชวนสะพรึงนี้มาก็เพราะปีกที่มีสีส้ม
  • ลายจุดบนตัว เสือจากัวร์ นั้นเรียกว่า rosette  สิ่งที่แตกต่างระหว่างจุดบนตัวเสือดาวและเสือจากัวร์นั้นก็คือจุดของเสือจากัวร์มีจุดข้างในซ้อนอยู่อีก

วัสดุที่นำมาใช้ผลิตเสื้อผ้าคอลเลคชั่นนี้ ถักทอจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด (Eco-responsible) ไม่ว่าจะเป็น ผ้าฝ้ายออร์แกนิค ที่นำมาทำเสื้อโปโล ซึ่งเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการรับรองว่ามีความยั่งยืนและทำมาจากวัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ (Certified Sustainable and Recycled Polyester)

แคปซูลคอลเลคชั่นนี้มีสินค้าหลายชนิดให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น เสื้อโปโลชายและหญิง เสื้อทีเชิ้ต เสื้อเชิ้ต โปโลเดรส สเว็ตเตอร์ และ หมวก ในลวดลายเสือจากัวร์  ม้าลาย และกบ เพื่อฉลองให้กับความงดงามของธรรมชาติ

160512165790

หมวกแก๊ปผ้าคอตตอนปีเกต์ (Pique) ลายจุดบนตัวกบลูกดอกพิษ

160512161597

160512204122

กระเป๋าช็อปปิ้งลายม้าลายเกรวี 

160512038340

แจ๊คเก็ตบุนวมลายปีกแมลงปอธงฮัลโลวีน สวมใส่ได้ทั้งสองด้าน

และเพื่อสื่อถึงความสามารถในการพรางตัวของสัตว์ แจ๊คเก็ตแบบ Quilted  บุนวม มาพร้อมลายแมลงปอธงฮัลโลวีนและลายกบลูกดอกพิษ ด้านในแจ๊คเก็ตเป็นผ้าสีกรมท่า สามารถสวมใส่ได้ทั้งสองด้าน ให้คุณเปลี่ยนจากลายสัตว์แสนสนุกไปเป็นสีกรมท่าสุดคลาสสิกได้ง่าย ๆ

สำหรับเด็กๆ ที่รักสัตว์ มีสเว็ตเชิ้ตที่มาพร้อมกับโลโก้จระเข้ตัวโต ตกแต่งด้วยลายเสือจากัวร์

160512023297

‘เส้นสีเหลือง’ ที่สื่อถึงความเป็น  National Geographic หลังปกเสื้อโปโลลายม้าลายเกรวี

คอลเลคชั่นนี้ยังเหมาะกับคนที่ช่างสังเกต เพราะถ้ามองดี ๆ จะเห็นรายละเอียด เส้นสีเหลือง ที่สื่อถึงความเป็น  National Geographic ตกแต่งอยู่ที่บริเวณปกเสื้อโปโล คอเสื้อและปลายแขนเสื้อสเวตเตอร์ ชวนให้นึกถึง กรอบสีเหลืองบนปกนิตยสาร นั่นเอง สายเชือกบนแจ๊คเก็ตก็เป็นสีเหลืองสดเช่นกัน และตัวยึดต่างๆ มีโลโก้ประดับ

160512030045

สายเชือกสีเหลืองที่สื่อถึงความเป็น  National Geographic  บนแจ๊คเก็ตลายปีกแมลงปอธงฮัลโลวีน 

160512098158

โลโก้จระเข้ลายม้าลายบนเสื้อสเวตเตอร์คอวี

160512086969

เส้นสีเหลืองที่ปลายแขนเสือสเวตเตอร์ สื่อถึงความเป็น  National Geographic 

ลาคอสท์บอกว่า คอลเลคชั่นลิมิเต็ดอิดิชั่นนี้ จะนำผู้สวมใส่ไปสู่ความมีชีวิตชีวาและความสวยงามของป่าใหญ่ ทุ่งหญ้า และแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของอาณาจักรสัตว์โลก

ร่วมสัมผัสธรรมชาติไปกับโลกแห่งการอนุรักษ์กับแคปซูลคอลเลคชั่น Lacoste x National Geographic ที่ใช้ฤกษ์คนโสดช้อปปิ้ง 11.11วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2020 เพื่อให้สาวกลาคอสท์ได้ฉลองและมอบของขวัญจากธรรมชาติ (Nature's Gift)ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่ใกล้มาถึง ที่  Lacoste Le Club Flagship Store ชั้น 2 เซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงร้านลาคอสท์ บูทีค และคอร์เนอร์ ทั่วประเทศ และทาง Online Exclusive at Central.co.th สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากการใช้จุดเด่นภายนอกของสัตว์ต่างๆ บนโลกเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบ 

ฉลองความสำคัญและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

* * *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ