'พุทธิพงษ์' ยันฟ้อง 'อินทัช' 7.7 พันล้าน ป้องผลประโยชน์ชาติ

'พุทธิพงษ์' ยันฟ้อง 'อินทัช' 7.7 พันล้าน ป้องผลประโยชน์ชาติ

"พุทธิพงษ์" แจงดีอีเอส ฟ้อง "อินทัช" เรียกค่าชดเชย 7.7 พันล้าน เพื่อป้องผลประโยชน์ชาติ หลังปรากฎข้อเท็จจริง "ไทยคม5" กลายเป็นขยะอวกาศส่งมอบให้รัฐไม่ได้

จากกรณีที่วานนี้ (9 พ.ย. 63) บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ได้รับหนังสือแจ้งการเสนอข้อพิพาทเข้ากระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการและคําเสนอข้อพิพาทของดาวเทียมไทยคม 5 จากกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงฯ) ซึ่งกระทรวงฯ เรียกร้องให้บริษัทและบริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) หรือ THCOM ดําเนินการดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้องดีอีเอสฟ้อง 'อินทัช' ชดใช้ไทยคม 5 เฉียด 8 พันล้าน

ให้บริษัทและไทยคมดําเนินการสร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หากไม่ส่งมอบ ดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 ให้ใช้ราคาดาวเทียมเป็นเงิน 7,790.09 ล้านบาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 7.5 ต่อปีตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 63 เป็นต้นไปจนกว่าจะชําระเสร็จ และค่าปรับเป็นเงิน 4.98 ล้านบาท (คํานวนจากวันที่ 25 ก.พ. 63 ถึงวันที่ 30 ต.ค. 63) พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี และค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 63 เป็นต้นไปจนกว่าจะส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หรือชําระ เงินค่าเสียหายครบถ้วน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงได้รับทราบข้อเท็จจริงว่า ดาวเทียมไทยคม 5 ในปัจจุบันไม่สามารถใช้การได้แล้ว และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จะไม่สามารถส่งมอบดาวเทียมไทยคม 5 ให้ดีอีเอสได้ตามกำหนด เนื่องจากดาวเทียมไทยคม 5 ปัจจุบันได้กลายเป็นขยะอวกาศไปแล้ว ดังนั้นกระทรวงดีอีเอส จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาเรียกร้องค่าชดเชยจากเอกชนในฐานะคู่สัญญา ซึ่งคณะทำงานได้ตั้งวงเงินชดเชยไว้ที่ 7,790 ล้านบาท

“ผมเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติ เมื่อเอกชนไม่ทำตามข้อตกลง ดีอีเอส ก็เลยต้องยื่นโนติส เพื่อให้เอกชนดำเนินการ เป็นการปกป้องผลประโยชน์ จะรอให้ครบวันส่งมอบในปีหน้า ทั้งๆ ที่รู้ว่า ดาวเทียมไทยคม 5 เป็นขยะอวกาศไปแล้ว ก็จะยิ่งล่าช้าออกไปอีก” นายพุทธิพงษ์ กล่าว