ดีอีเอสฟ้อง”อินทัช”ชดใช้ไทยคม 5 เฉียด 8 พันล้าน

ดีอีเอสฟ้อง”อินทัช”ชดใช้ไทยคม 5 เฉียด 8 พันล้าน

INTUCH เผย กระทรวงดีอี ร้องอนุญาโตฯสั่งสร้าง-ส่งมอบไทยคอม5 หากไม่ส่งมอบให้ชดใช้มูลค่า 7.79 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยปรับ พร้อมแจงข้อพิพาทนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทและยังอยู่ในระหว่างทําคําตอบรับและทําคําคัดค้านส่งไปยังสถาบันอนุญาโตฯ

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน)หรือ INTUCH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ได้รับหนังสือแจ้งการเสนอข้อพิพาทเข้ากระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการและคําเสนอข้อพิพาทของดาวเทียมไทยคม 5 จากกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงฯ) ซึ่งกระทรวงฯ เรียกร้องให้บริษัทและบริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) หรือ THCOM ดําเนินการดังนี้

ให้บริษัทและไทยคมดําเนินการสร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หากไม่ส่งมอบ ดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 ให้ใช้ราคาดาวเทียมเป็นเงิน 7,790.09 ล้านบาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 7.5 ต่อปีตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะชําระเสร็จ และค่าปรับเป็นเงิน 4.98 ล้านบาท (คํานวนจากวันที่ 25 ก.พ. 2563 ถึงวันที่ 30 ต.ค.2563) พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี และ ค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หรือชําระ เงินค่าเสียหายครบถ้วน

อนึ่งบริษัทขอเรียนชี้แจงว่า ข้อพิพาทนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทและยังอยู่ในระหว่างทําคําตอบรับและทําคําคัดค้านส่งไปยังสถาบันอนุญาโตตุลาการ ยังไม่ได้แต่งตั้งอนุญาโตของแต่ละฝ่ายแต่อย่างใด บริษัทยังไม่มีหน้าที่ใดๆ ในการปฏิบัติตามที่กระทรวงฯ ได้อ้างถึงข้างต้นจนกว่าจะจบสิ้นกระบวนการพิจารณาและมีการชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการเสียก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทและไทยคมได้ดําเนินการตามสัญญาดําเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ครบถ้วนถูกต้องมาโดยตลอดแล้ว บริษัทดําเนินการให้ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท ศึกษารายละเอียดในคําเสนอ ข้อพิพาทของกระทรวงฯ และดําเนินการทําคําคัดค้านตามกระบวนการต่อไป หากบริษัทมีความคืบหน้าเป็นประการ ใดจะ ดําเนินการชี้แจงและรายงานความคืบหน้าต่อไป