‘พลังงาน’ ปั้นใหม่ ‘โรงไฟฟ้าขยายผล’ สวมโควตาเอสพีพีไฮบริดเฟิร์มแท้ง 100 เมกะวัตต์

‘พลังงาน’ ปั้นใหม่ ‘โรงไฟฟ้าขยายผล’ สวมโควตาเอสพีพีไฮบริดเฟิร์มแท้ง 100 เมกะวัตต์

“พลังงาน” สบช่องดึงเอกชนที่จ่อเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win เดิม ประมาณ 100 เมกะวัตต์ สวมสิทธิโควตาโครงการเอสพีพีไฮบริดเฟิร์มเดิม ที่คาดว่าจะไม่สามารถจัดตั้งโรงไฟ้ฟาได้ตามกำหนด เล็งเปิดรับซื้อไฟต้นปี64 กำหนดประมูลแข่งขันค่าไฟต้องต่ำกว่าเพดาน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน มีแนวคิดจะจัดทำโครงการ “โรงไฟฟ้าขยายผล” โดยเป็นการนำโครงการเก่าในอดีตที่มีความพร้อมจะจ่ายไฟ้ฟาเข้าระบบ แต่ติดปัญหาสายส่งจึงทำให้ม่สามารถเดินหน้าขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในอดีต หรือ กลุ่มที่มีความพร้อมเตรียมเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ประเภท Quick Win  หรือโครงการระยะเร่งด่วน 100 เมกะวัตต์ ให้เปลี่ยนมาเข้าร่วม “โครงการโรงไฟฟ้าขยายผล” แทน คาดว่า จะเปิดรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบประมาณ 100 เมกะวัตต์ในต้นปี 2564

โดยจะเป็นการนำโควตารับซื้อไฟฟ้าในส่วนนี้ มาจาก “โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 2560” ที่ออกประกาศรับซื้อไฟ้ฟาเข้าระบบ 300 เมกะวัตต์ และมีกำหนดเวลาลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)ไปตั้งแต่ 13 ธ.ค.2562 ซึ่งในส่วนนี้คากว่า จะมีโรงไฟฟ้าที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ประมาณ 100 เมกะวัตต์ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียโอกาสจากโควตาที่มีอยู่ จึงน่าจะนำมาจัดทำเป็น “โครงการโรงไฟฟ้าขยายผล” เพราะปัจจุบันสามารถแก้ไขปัญหาสายส่งที่กลายเป็นอุปสรรคติดขัดในอดีตได้แล้ว

160465557042

สำหรับวิธีการคัดเลือก “โครงการโรงไฟฟ้าขยายผล” เบื้องต้นกำหนดเป็นรูปแบบประมูลแข่งขันผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ โดยใช้ราคาตั้งต้นเท่ากับราคาประมูลเสนอขายไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ที่ได้ราคาต่ำเพียง 2.44 บาทต่อหน่วย มาเป็นเพดานราคาสูงสุด โดยผู้ที่แข่งขันประมูลกดราคาต่ำสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูลหรือไม่เข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าขยายผลต่อไป ทั้งนั้เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อค่าไฟฟ้าของประชาชนทั่วไป

160465567731

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ปี 2560  มีผู้ชนะประมูลประมูลทั้งหมด 17 ราย และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดรับซื้อไฟฟ้ารวม 300 เมกะวัตต์  แต่ปัจจุบันมีเพียง 3 รายที่ได้ลงนามสัญญา PPA แล้ว แต่ที่เหลืออีก 14 ราย ผิดสัญญาลงนาม PPA  ซึ่งมีปริมาณไฟฟ้ารวมประมาณ 100 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม แม้ กกพ.จะเปิดให้ผู้ประกอบการทั้ง 14 รายยื่นเสนอแผนสร้างโรงไฟฟ้าเมื่อปลายเดือน ต.ค.2563 เพื่อพิจารณาขยายสัญญา PPA ให้ แต่เมื่อพิจารณาแผนงานที่เสนอมาพบว่า ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าได้จริง จึงต้องโยกปริมาณไฟฟ้าดังกล่าวให้กับโครงการโรงไฟฟ้าขยายผลแทน ทั้งนี้คาดว่า กกพ.จะสรุปผลว่าจะเหลือผู้ประกอบการกี่รายที่ได้ต่อสัญญา PPA และจะมีปริมาณไฟฟ้าที่แท้จริงเหลือให้โครงการโรงไฟฟ้าขยายผลกี่เมกะวัตต์ ซึ่ง กกพ.จะสรุปผลให้กระทรวงพลังงานทราบภายในเดือน พ.ย. 2563 นี้