คลัง จ่อเปิด 'คนละครึ่ง' สำหรับกลุ่มตกหล่น 6 พ.ย.นี้

คลัง จ่อเปิด 'คนละครึ่ง' สำหรับกลุ่มตกหล่น 6 พ.ย.นี้

คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' สำหรับกลุ่มตกหล่น 6 พ.ย.นี้ ย้ำได้รับสิทธิ์แล้วไม่ใช้จ่ายจะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้อีก

กระทรวงการคลังชี้แจงกรณีผู้ได้รับสิทธิ์โครงการ "คนละครึ่ง" ว่า ขอให้ติดตั้งแอพพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อยืนยันตัวตน และใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน หรือ วันที่ 5 พ.ย. นี้ เวลา 23.00 น. นับจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ จะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง มีแผนเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" รอบ 2 สำหรับกลุ่มตกหล่น คาดว่าภายในวันที่ 6 พ.ย. มีรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มตกหล่น

ขณะที่ นายอาคม ติมพิทยไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.กระบี่ ตรวจราชการ พร้อมยืนยันจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุก
ด้าน โดยด้านของหนี้นอกระบบ ได้เตรียมให้ธนคารออมสินปล่อยสินเชื่อที่มีเงินรับจำนองที่ดิน สินเชื่อรับจำนำทะเบียนรถ ปล่อยซื้อรถ โดยจะคิดดอกเบี้ยต่ำกว่าที่เป็นอยู่ ในส่วนโครงการคนละครึ่ง ที่ จ.กระบี่ มีคนสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 6,000 ร้าน นับได้ว่าได้การตอบรับเป็นอย่างดี ต่อจากนี้รัฐบาลจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมหลังจากสิ้นสุดโครงการ

ล่าสุด ณ เวลา 12.00 น. คนละครึ่ง มียอดใช้จ่ายสะสม 5,815.37 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 2,966.46 ล้านบาท และรัฐช่วยจ่ายอีก 2,848.91 ล้านบาท จึงขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ อย่าให้มีการดำเนินการไปในทางมิชอบ เพื่อมิให้ทำลายบรรยากาศของการดำเนินโครงการคนละครึ่ง

สำหรับ คนละครึ่ง เป็นโครงการที่รัฐร่วมจ่ายผ่านฝ่ายผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาท/คน/วัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท/คน ตลอดโครงการ

วัตถุประสงค์

  • เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น

วิธีดำเนินโครงการ

  1. ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ตามวันและเวลาที่กำหนด
  2. เมื่อลงทะเบียนผ่านแล้ว ให้ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชัน ดังนี้ประชาชน ติดตั้งแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เพื่อใช้จ่ายร้านค้า ติดตั้งแอพพลิเคชัน "ถุงเงิน" เพื่อรับชำระเงินจากการขายสินค้า
  3. ประชาชนจะต้องใช้จ่ายเงิน ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตนได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์หรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ
  4. ภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่นฝ่ายของผู้ซื้อร้อยละ 50 ทั้งนี้ ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ

ระยะเวลาดำเนินการ

  • ระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2563 (3 เดือน)