กอนช. ออกประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 2 อำเภอปราจีนบุรี

กอนช. ออกประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 2 อำเภอปราจีนบุรี

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 15 เตือนจุดเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำใน 2 อำเภอ จังหวัดปราจีนบุรี

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมขัง ฉบับที่ 15 ด้วยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราขสีมา และจังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลให้มีน้ำป่าจากอุยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชนอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประมินสถนการณ์น้ำ คาดว่ามวลน้ำจะไหลหลากผ่านคลองยาง แควหนุมาน อำภอกบินทร์บุรี และแม่น้ำปราจีบุรี ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งบวิเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ บริเวณอำเภอนาดี และอำเภอกบินทร์บุรี จังวัดปราจีนบุ โดยระดับน้ำมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 0.5-0.7 เมตร ซึ่งมวลน้ำจะไหลหลากเข้าท่วมอำเอกบินทร์บุรี ในวันที่ 2 พศจิกยน 2563 เวลา 02.00 น. โดยคาดการณ์ว่าน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งบริเวณชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ระยะวลาประมาณ 3-5 วัน หากไม่มีฝนตกเพิ่มขึ้นในบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ ดังนี้

1. ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีน้ำท่วมขังอยู่หรือเคยเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะบริเวณตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี ตำบลหนองกี่ ตำบลนแชม ตำบลเมืองเก่า และตำบลกบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

2. ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งตือนให้ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมในการอพยพและเคลื่อนย้ำยสิ่งของได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์น้ำหลาก

3. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการบริหารน้ำ โดยเร่งระบายน้ำในลำน้ำ/แม่น้ำ

4. จัดเตรีมเจ้าหน้าในการติดตามระวังสถานการณ์น้ำ พร้อมด้วยเครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงจัดเตรียมระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ประกาศ ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.00 น.

160428926756