วัดอรุณฯจัดพิธีปลุกเสก “น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” คืนลอยกระทง

วัดอรุณฯจัดพิธีปลุกเสก “น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” คืนลอยกระทง

วัดอรุณฯ ปลุกเสก “น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” คืนลอยกระทง เผยมีการปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ เชื่อเสริมดวงชะตา ขจัดสิ่งอัปมงคล ให้เป็นเมตตามหานิยม บังเกิดโชคลาภ

พระครูปลัดธนันท์รัฐ กรรมการจัดงานวันลอยกระทงประจำปี 2563 วัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า  วันลอยกระทง ประจำปี 2563 วันที่ 31 ..นี้  ตรงกับขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งพระจันทร์เสวยฤกษ์เต็มดวงที่สุดในรอบปี ทางวัดอรุณฯ จะมีการจัดงานวันลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ รวมทั้งจะมีการจัดพิธีปลุกเสกน้ำพระพุทธมนต์จันทร์เพ็ญตำรับสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะมีการนำโอ่งเซี่ยงไฮ้โบราณประจำพระอารามมาใช้ในการบรรจุน้ำพระพุทธมนต์ในพิธีปลุกเสกครั้งนี้ ซึ่งพิธีจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 20.00. เป็นต้นไป ที่พระวิหารจุฬามณี วัดอรุณราชวราราม

160397651090

ทั้งนี้ สำหรับการปลุกเสกน้ำพระพุทธมนต์จันทร์เพ็ญนั้นมีการปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณตั้งแต่สมัยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ซึ่งต้องประกอบพิธีกลางแจ้งอาบแสงจันทร์ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 กระทำได้ปีละ 1 ครั้ง เชื่อกันว่าผู้ใดได้อาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญจะขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล เสริมดวงชะตา ให้เป็นเมตตามหานิยม บังเกิดโชคลาภ สนใจเข้าร่วมงานสอบถาม โทร.093-5153222

พระครูปลัดธนันท์รัฐ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพระวิหารจุฬามณี หรือที่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า พระวิหารน้อย เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัดอรุณฯ เป็นที่ประดิษฐานของพระมหาจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งเป็นพระสถูปขนาดใหญ่หล่อด้วยโลหะมีรูปท้าวจตุโลกบาลยืนเฝ้าพระเจดีย์อยู่ทั้ง 4 มุม พระวิหารน้อยแห่งนี้ในสมัยโบราณชาวบ้านจะเรียกกันว่าโรงพระแก้ว เพราะเคยเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือพระแก้วมรกต

เมื่อครั้งอัญเชิญมาจากนครเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในสมัยกรุงธนบุรี ต่อมาได้มีการสร้างพระเจดีย์มหาจุฬามณีขึ้นเพื่อมาตั้งบูชาแทนพระแก้วมรกตที่ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง