จาก ‘กากกาแฟ’ สู่ เมนู ‘อาหาร’ แห่งความยั่งยืน

จาก ‘กากกาแฟ’ สู่ เมนู ‘อาหาร’ แห่งความยั่งยืน

ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม Nespresso (เนสเพรสโซ) จับมือ “เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ” เชฟรุ่นใหม่ใส่ใจโลกจัดงาน “Nespresso x Chef Tam (เนสเพรสโซ เอ็กซ์ เชฟตาม)” เนรมิตอาหารมื้อพิเศษจาก “กากกาแฟ”

160394174140

เชฟตามกำลังปรุงเมนูอาหารสุดพิเศษ 

ถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Doing is Everything” (ดูอิง อิส เอวรีติง) เพื่อตอกย้ำปณิธานของเนสเพรสโซในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “การมอบชีวิตใหม่ให้อะลูมิเนียมและกากกาแฟ” ความพิเศษของการร่วมมือกันในครั้งนี้คือการใช้ประโยชน์จากกากกาแฟที่แยกจากอะลูมิเนียมใช้แล้วของเนสเพรสโซ ด้วยการนำมาผสมกับดินเพื่อเพิ่มแร่ธาตุและสารอาหาร และมอบให้เชฟตามนำไปใช้ปลูกผักด้วยกรรมวิธีออร์แกนิกจากนั้นจึงนำผักมารังสรรค์เป็นหนึ่งในเมนูพิเศษของอาหารทั้งหมด 5 คอร์สที่มีเรื่องราวและปรุงขึ้นอย่างพิถีพิถัน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติด้วยหลัก Farm to Table (วัตถุดิบจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร) ณ Baan Tepa Culinary Space (บ้านเทพา คัลลินารี สเปซ)

160394174031

เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ เจ้าของ Baan Tepa Culinary Space (บ้านเทพา คัลลินารี สเปซ)

ปรีติ ฮาลัย ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจ เนสเพรสโซ ประเทศไทย เผยว่า “Doing is Everything เป็นแคมเปญที่มุ่งเน้นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เราจึงมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีค่านิยมร่วม (share value) เหมือนกับเรา ซึ่งเชฟตาม นอกจากจะเป็นเชฟรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยแล้ว ยังมีแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำอาหารแบบ Farm To Table ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของเราในการส่งมอบความสุขให้แก่ผู้บริโภคด้วยกาแฟเนสเพรสโซ รวมถึงการสร้างประโยชน์และความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นตอกย้ำแนวคิดในการ “การมอบชีวิตใหม่ให้อะลูมิเนียมและกากกาแฟ” เราจึงนำดินที่ผสมกากกาแฟจากแคปซูลใช้แล้วมาให้เชฟตามปลูกในสวนผัก ซึ่งเชฟตามได้ปลูกผักที่ชื่อว่า “ผักกาดนกเขา” เราภูมิใจและดีใจมากที่วันนี้เราได้เห็นผลผลิตที่งอกงามจากกากกาแฟ”

160394174086

ปรีติ ฮาลัย ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจ เนสเพรสโซ ประเทศไทย

ในฐานะผู้รังสรรค์อาหารที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเช่นเดียวกับเนสเพรสโซ "เชฟตาม" ชุดารี เทพาคำ เชฟเจ้าของร้าน Baan Tepa Culinary Space เล่าว่า ในทุกๆ วันที่เข้าครัวปรุงอาหาร สิ่งที่ให้ความสำคัญนอกเหนือจากคุณภาพของวัตถุดิบพื้นถิ่นที่คัดสรรมาอย่างดีด้วยตนเอง และรสชาติอาหารที่มีความสมดุลในแต่ละจานแล้ว เธอยังเน้นเรื่องการจัดการขยะที่เกิดขึ้นในร้านเป็นพิเศษอีกด้วย

160394174165

อมรทิพย์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา , เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ และ ปรีติ ฮาลัย ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจ เนสเพรสโซ ประเทศไทย 

โดยเธอมีวิธีการหมักปุ๋ยเองจากเศษอาหารในครัวตามแนวคิด zero waste เพื่อนำไปใช้ปลูกผักและสมุนไพรในสวนของตนเอง และนำพืชผักเหล่านั้นมาประกอบอาหารที่เสิร์ฟในร้าน สำหรับกากกาแฟเป็นของเหลือทิ้งที่คนมองข้ามแต่ที่จริงแล้วมีค่ามาก เพราะกากกาแฟอุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารจำเป็น เหมาะสำหรับใช้เป็นปุ๋ยหรือนำไปหมักผสมกับดิน ช่วยให้ดินร่วนซุยและระบายน้ำได้ดี จึงช่วยให้ผักเจริญเติบโต ตนเองรู้สึกชื่นชมและอยากสนับสนุนโครงการนี้ เพราะถือเป็นความมุ่งมั่นในการจำกัดขยะที่ดีมาก ซึ่งตรงกับแนวคิดของเธอในการพยายามรณรงค์ลดขยะที่สร้างขึ้นมาเช่นกัน

160394174138

เชฟตามมุ่งมั่นใส่ใจในการปรุงอาหารทุกจาน 

160394174189

ภายในงานมีเหล่าเซเลบริตี้คอกาแฟ อาทิ เจย์ สเปนเซอร์, ชาลิสา วีรวรรณ, สาวิตรี โรจนพฤกษ์, สิตามนินท์ สุสมาวัตนะกุล, จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล, จารุจิต ใบหยก, พิมพ์เลิศ ใบหยก และ ณัฐกิจ แตงไทย มาร่วมสัมผัสประสบการณ์จากมื้ออาหารที่ได้รับการรังสรรค์จากส่วนผสมของกาแฟ โดยเชฟตามให้การต้อนรับและพาชมแปลงผักออร์แกนิกที่ได้ลงมือปลูกด้วยตนเองภายในบริเวณสวน ทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับกรรมวิธีการหมักปุ๋ยจากเศษอาหาร และเทคนิคการปลูกผักแบบง่ายๆ

160394174175

เมนูเรียกน้ำย่อย "เคยฉลู" นำเสนอในรูปแบบใหม่สไตล์เชฟตาม 

จากนั้นก็ได้เวลาเสิร์ฟเครื่องดื่มรีเฟรชเมนต์ Coffee Kombucha (กาแฟคอมบูฉะ) โดยใช้กาแฟของเนสเพรสโซมาครีเอทเป็นคอมบูฉะที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มความสดชื่นก่อนเริ่มมื้ออาหาร โดยเมนูเรียกน้ำย่อยจานแรกคือ KoeyChalu,Chawanmushi, Blue Crab, Garden Greens(เคยฉลูในรูปแบบไข่ตุ๋นญี่ปุ่น ออนท็อปด้วยเนื้อปูม้า และผักสลัดพื้นบ้านตามฤดูกาล)

160394174234

แอสพารากัสสีขาวและเคลย่าง เสิร์ฟพร้อมครีมดาชิ หัวหอมดอง และรากบัวกรอบ

จานถัดมาคือ Grilled White Asparagus and Kale, Dashi Cream, Fermented Chu Onion, Crispy Roots (แอสพารากัสสีขาวและเคลย่าง เสิร์ฟพร้อมครีมดาชิ หัวหอมดอง และรากบัวกรอบ)

160394174274

พาสต้าเส้นสดกุ้งแม่น้ำ

จากนั้นเข้าสู่เมนูพาสต้าเชฟเสิร์ฟ River Prawn Fresh Pasta (พาสต้าเส้นสดกุ้งแม่น้ำ) ตามด้วยเมนคอร์ส คือ Ma Kwan and Coffee Roasted Pork Collar, Coffee Mole, Fermented Corn, Starfruit (สเต๊กคอหมูหมักกาแฟและมะแขว่นเสิร์ฟพร้อมซอสกาแฟ ข้าวโพดดอง และมะเฟือง) โดยความพิเศษของเมนคอร์สจานนี้คือมีส่วนประกอบของ ผักกาดนกเขา ที่ปลูกโดยใช้ดินผสมปุ๋ยกากกาแฟภายในสวนของบ้านเทพาและตัดมาปรุงให้ทุกคนได้รับประทาน จากนั้นจึงปิดท้ายด้วยเมนูขนมหวาน Coffee Miso Ice Cream, Rice Cake (ไอศกรีมกาแฟมิโซะ เสิร์ฟพร้อมเค้กข้าว) เป็นอันจบมื้ออาหารได้อย่างงดงาม พร้อมความอิ่มเอมใจของทุกคนที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Doing is Everything

160394174272

เมนคอร์ส สเต๊กคอหมูหมักกาแฟและมะแขว่นเสิร์ฟพร้อมซอสกาแฟ ข้าวโพดดอง และมะเฟือง

160394174215

ไอศกรีมกาแฟมิโซะ เสิร์ฟพร้อมเค้กข้าว

160394174234_1

อมรทิพย์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เนสเพรสโซ ประเทศไทย

อมรทิพย์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เนสเพรสโซ ประเทศไทย กล่าวว่า อะลูมิเนียมจากแคปซูลที่ใช้แล้วสามารถกลับมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ ซึ่ง Nespresso (เนสเพรสโซ) ร่วมมือกับ แบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Caran d’Ache (การองดาช) ในการผลิตปากการุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น จากแคปซูลอะลูมิเนียมที่ผ่านการรีไซเคิลแล้ว และการร่วมมือกับแบรนด์ Vélosophy (เวโลโซฟี) รังสรรค์จักรยานที่ทำจากอะลูมิเนียมของกาแฟแคปซูลที่ใช้แล้วมารีไซเคิลใหม่ในชื่อ RE:CYCLE (รี:ไซเคิล) จึงทำให้คอกาแฟมั่นใจได้ว่าการดื่มกาแฟรสละมุน เพิ่มสุนทรีให้กับชีวิตแล้วยัง สามารถช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้อีกด้วย 

160394270088

อะลูมิเนียมแยกจากกากกาแฟแล้ว พร้อมนำไปหลอม

เพราะทุกส่วนประกอบในแคปซูลเนสเพรสโซสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่เพียงแค่บรรจุภัณฑ์อะลูมิเนียมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกากกาแฟอีกด้วย จึงเกิดเป็นพันธสัญญาแห่งความยั่งยืนอีกหนึ่งประการคือ การมอบชีวิตใหม่ให้ “กากกาแฟ” (2nd Life Coffee Ground) โดยหลังจากคัดแยกอะลูมิเนียมออกจากกากกาแฟแล้ว กากกาแฟจะถูกนำกลับมาใช้ในรูปแบบของปุ๋ยธรรมชาติสำหรับการเกษตรกรรม ซึ่งจะมีค่าไนโตรเจนสูง เหมาะแก่การเป็นปุ๋ยสำหรับผักใบ นอกจากนี้ กากกาแฟยังมีประโยชน์อื่นๆ อาทิ เป็นส่วนผสมของสครับขัดผิวเพื่อให้ผิวกระจ่างใส และสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เสื้อผ้าหรือตู้เย็นได้ เป็นต้น  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรีไซเคิลของเนสเพรสโซ สามารถเข้าไปชมเพิ่มเติมได้ที่

160394174133

Coffee Kombucha (กาแฟคอมบูฉะ) ใช้กาแฟของเนสเพรสโซมาครีเอทเป็นคอมบูฉะที่มีรสเปรี้ยวอมหวานดื่มแล้วสดชื่น

ลูกค้าของ Nespresso (เนสเพรสโซ) มีส่วนร่วมในการรักษ์โลกได้ โดยนำแคปซูลกาแฟที่ใช้แล้วไปฝากทิ้งได้ทุกเคาท์เตอร์ หากซื้อผ่านทางออนไลน์ก็สามารถแสดงจำนงค์ในการฝากคืนแคปซูลกาแฟได้เช่นกัน

https://www.nespresso.com/th/th/our-choices/sustainable-coffee-quality และสามารถติดตามข่าวสารรวมทั้งกิจกรรมของ Nespresso ได้ที่ Facebook.com/Nespresso.thailand, Instagram: @Nespresso.th #NespressoTH, Line: @NespressoTH