คมนาคมย้ำส่งมอบไฮสปีดทัน ต.ค.64 เอกชนจ่อแถลงครบ 1 ปีสัปดาห์หน้า

คมนาคมย้ำส่งมอบไฮสปีดทัน ต.ค.64 เอกชนจ่อแถลงครบ 1 ปีสัปดาห์หน้า

ปลัดคมนาคมเร่งส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน จี้ทำมาสเตอร์แพลนฉบับละเอียด หวังสางทุกปัญหาติดขัด เผยเอกชนเสนอย้ายสถานีฉะเชิงเทรา และชลบุรี สั่ง ร.ฟ.ท.ทำข้อมูลเปรียบเทียบ ย้ำต้องส่งมอบตามกรอบ ต.ค.2564 ด้านเอกชนจ่อแถลงคืบหน้า 1 ปีสัปดาห์หน้า

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า การประชุมคณะทำงานครั้งนี้ เป็นการประชุมนัดแรกภายหลังจากที่ตนเข้ามารับตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับทราบความคืบหน้าโครงการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังยืนยันว่าการทำงานในขณะนี้เดินหน้าตามแผน จะมีการส่งมอบพื้นที่ส่วนแรก ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ให้เอกชนเข้าดำเนินงานตามสัญญากำหนด ภายในเดือน ต.ค.2564

อย่างไรก็ดี ตนได้รับทราบข้อมูลการดำเนินงาน โดยพบว่าปัจจุบันโครงการดังกล่าวแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1.ปัญหาผู้บุกรุก โดยปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ดำเนินการเจรจากับผู้บุกรุกในพื้นที่ระหว่างช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา และมีการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่แล้วราว 95% ส่วนที่เหลือจะดำเนินการรื้อย้ายให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

2.เวนคืนที่ดิน ขณะนี้ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำราคาประเมินเพื่อชดเชยการเวนคืนที่ดิน ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจ และตัดทำรางวัดแล้ว ซึ่งส่วนนี้ได้รับรายงานว่าจะมีการดำเนินการแล้วเสร็จทันกรอบเวลากำหนด ดังนั้นตนจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนอย่างละเอียดว่าจะมีการเวนคืนส่วนใด ใครเป็นผู้รับผิดชอบ

3.รื้อย้ายสาธารณูปโภค ขณะนี้ทราบว่าบางหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคได้ดำเนินการขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างไป และเริ่มดำเนินการรื้อย้ายไปแล้ว โดยแผนงานสุดท้ายที่จะทำการรื้อย้ายแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.2564

“ในภาพรวมตอนนี้ทุกงานจะแล้วเสร็จทันกรอบเวลากำหนดไว้ คือจะมีการส่งมอบพื้นที่ตามสัญญาภายใน ต.ค.2564 แต่สิ่งที่ผมมอบการบ้านกลับไป คือต้องการให้ทุกส่วนที่รับผิดชอบ จัดทำรายละเอียดของแผนอย่างละเอียด กลับมาเสนอ พ.ย.นี้ เพื่อให้ทราบว่างานส่วนใดใครรับผิดชอบ และจะมีการดำเนินงานอย่างไร แล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อใช้เป็นกรอบในการแก้ไขปัญหาระหว่างทางในการทำงาน ให้โครงการนี้เสร็จ เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชน”

นายชยธรรม์ ยังกล่าวด้วยว่า เอกชนได้มีการเสนอปรับแนวสถานี 2 สถานี คือ สถานีชลบุรี และสถานีฉะเชิงเทรา เรื่องนี้ขอให้ ร.ฟ.ท.พิจารณาด้วยว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างไร โดยการปรับย้ายสถานีดังกล่าว จะต้องมีการจัดทำแผน scenario หรือประเมินสถานการณ์ หากมีการย้ายสถานีจะกระทบต่อแผนงานอย่างไร และได้ประโยชน์อย่างไร เพื่อนำมาเปรียบเทียบ แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างจะต้องอยู่ในกรอบสัญญากำหนด หากกระทบต่อแผนก็อาจไม่พิจารณาอนุมัติได้

อย่างไรก็ดี เอกชนยังได้รายงานความคืบหน้าในการเตรียมเข้าบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ โดยปัจจุบันได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากอิตาลีลงพื้นที่เข้ามาสำรวจ และเตรียมปรับปรุงสถานี บริการต่างๆ ของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ โดยทราบว่าจะมีการแถลงข่าวรายงานความคืบหน้าในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ได้ลงนามความร่วมมือมาแล้วครบ 1 ปี