เศรษฐกิจจีนฟื้นหนุนส่งออก3ชาติเอเชีย

เศรษฐกิจจีนฟื้นหนุนส่งออก3ชาติเอเชีย

เศรษฐกิจจีนฟื้นหนุนส่งออก3ชาติเอเชีย โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศ ขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2553

การที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของ3ประเทศชั้นนำในเอเชียที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกอย่างฮ่องกง เกาหลีใต้และไต้หวันได้หนือไม่ ในฐานะที่สามประเทศนี้ถือว่าจีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของประเทศ หลังจากที่เศรษฐกิจทั้ง3ประเทศซบเซามานานเพราะผลพวงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ล่าสุด ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศ ขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2553 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกรถยนต์และชิปความจำ หลังเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนหน้านี้อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จีดีพี ไตรมาส 3 ขยายตัวได้ดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.7%ส่วนในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จีดีพี เกาหลีใต้หดตัวลง 3.2% ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2561 ซึ่งการที่จีดีพีเกาหลีใต้กลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 3 นั้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกซึ่งพุ่งขึ้น 15.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการผลิต ขยายตัว 6.7% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่การบริโภคภาคเอกชนยังขยับลง 0.1% และการลงทุนด้านการก่อสร้างร่วงลง 7.8%

แต่เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว จีดีพีเกาหลีใต้หดตัวลง 1.3% ในไตรมาส 3 หลังหดตัวลง 2.7% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยตัวเลขล่าสุดนั้นดีกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดไว้ว่าจะหดตัว 2.0%

บรรดานักวิเคราะห์ มีความเห็นว่า ความต้องการชิพคอมพิวเตอร์ในจีนที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้าที่สหรัฐจะใช้มาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีถือเป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีใต้และไต้หวัน แต่ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองของฮ่องกงบวกกับความเป็นจริงที่ว่าฮ่องกงกำลังติดกับดักปมขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนจึงมีความเป็นไปได้มากว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะเผชิญกับภาวะถดถอย

“การส่งออกที่ฟื้นตัวน่าจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของทั้งสามประเทศ และเราคาดการณ์ว่าการส่งออกจะแข็งแกร่ง ช่วยชดเชยความต้องการในประเทศที่อ่อนแอลง”ปรากาศ สักปาล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียจากไอเอ็นจี ธนาคารสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ให้ความเห็น

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ข้อมูลจากทางการจีนระบุว่า จีดีพีประจำไตรมาส 3 ของจีน มีอัตราการเติบโตที่ 4.9% เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนักในช่วงต้นปี

จีดีพีในช่วงเดือนก.ค. -ก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 3.2% โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นผลมาจากการลงทุนในสาธารณูปโภคและอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ป้องกันตัวจากเชื้อไวรัส ที่มีความต้องการสูงมากในช่วงที่ผ่านมา

แม้ว่าการเพิ่มขึ้น 4.9% ของจีดีพีจะน้อยกว่าตัวเลขที่สำนักต่างๆ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.2-5.3% แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นแต่อย่างใด เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านที่ยากต่อการคาดการณ์

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส จีนที่มีรายงานการติดเชื้อรายแรกสามารถควบคุมการระบาดได้ดีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้การบริโภคภายในประเทศกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยว่า ธุรกิจค้าปลีกของจีนมียอดขายเพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ไอเอ็นจี ยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจของไต้หวันจะแย่ลงในช่วงไตรมาส3 โดยจะหดตัว1% เมื่อเทียบกับการหดตัว0.58% ในช่วง3เดือนก่อนหน้านี้แต่ก็ถือว่าแย่น้อยกว่าอีก2ประเทศ โดยที่ผ่านมา ไต้หวันได้ดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับได้รับการช่วยเหลือจากอุตสาหกรมชิพ ทำให้ไม่ค่อยบอบช้ำมากนักในการเผชิญหน้ากับภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ

“การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากก่อนหน้าที่สหรัฐจะบังคับใช้คำประกาศแบนเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ”ชาร์มิลา วีแลน รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอลีเทีย แคปิตัล กล่าว

เมื่อเดือนส.ค. การส่งออกของไต้หวันไปจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 18% เทียบกับเดือนก.ค.และการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นประมาณ 14%