เช็คที่นี่ 'พายุโมลาเบ' พัดกระทบ 52 จังหวัดในไทย ที่ไหนบ้าง?

เช็คที่นี่ 'พายุโมลาเบ' พัดกระทบ 52 จังหวัดในไทย ที่ไหนบ้าง?

เช็คด่วน! เกาะติดสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" (พายุระดับ 5) ที่กำลังจะพัดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม และส่งผลกระทบต่อหลายจังหวัดในประเทศไทย พร้อมเช็คประกาศเตือนจาก "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 3 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา

พายุลูกก่อนๆ ทำเอาหลายจังหวัดในประเทศไทยอ่วมไปตามๆ กัน โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคตะวันออก ภาคอีสาน และภาคเหนือ ถึงแม้ว่าตอนนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ "หน้าหนาว" อย่างเป็นทางการแล้ว แต่ก็ยังไม่วายมี "พายุโมลาเบ" กำลังจะพัดมาอีกระลอก ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ 5 หรือ "ไต้ฝุ่น" ซึ่งคาดว่าไทยก็จะได้รับผลกระทบฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากมาอีกระลอกเช่นกัน

ล่าสุด "กรมอุตุนิยมวิทยา" ได้พยากรณ์อากาศในช่วงสัปดาห์นี้ไว้ว่า "พายุโมลาเบ" จะเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ พัดขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ แต่ขณะเดียวกันก็จะส่งผลกระทบกับหลายจังหวัดของไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ ทำให้มีฝนตกหนักและลมแรง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ขอพาย้อนไปดู เส้นทางพายุ ตั้งแต่เริ่มต้นกันอีกครั้ง

  • เส้นทาง "พายุโมลาเบ" จากทะเลจีนใต้สู่ไทย

26 ต.ค 63: พายุโมลาเบก่อตัวขึ้นที่มหาสมุทรแปซิฟิก จากนั้นพัดขึ้นฝั่งที่พิลิปปินส์ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก แล้วเคลื่อนที่ลงสู่ทะเลจีนใต้

27 ต.ค. 63: โมลาเบเพิ่มกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น(พายุระดับ 5) อยู่ที่ทะเลจีนใต้ พัดเข้าใกล้ประเทศเวียดนาม ห่างจากเวียดนามประมาณ 675 กิโลเมตร ทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ในพื้นที่ตอนกลางของเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

160379088124

28 ต.ค. 63: โมลาเบพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนกลาง ที่บริเวณเมืองกวางงาย หรือ กว๋างหงาย (Quảng Ngãi) จากนั้นคาดว่าจะเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศลาวตอยนใต้ ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ของลาว

สำหรับประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบหนัก โดยทำให้ฝนตกหนักมากทั่วทั้งภาคอีสาน โดยเฉพาะในแนวที่พายุเคลื่อนที่ผ่าน เช่น อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ

29 ต.ค. 63: พายุโมลาเบอ่อนกำลังลง กลายเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) จากนั้นเคลื่อนที่เข้าสู่ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันตก

30 ต.ค. 63: พายุโมลาเบอ่อนกำลังลงอีก กลายเป็นพายุดีเปรสชั่น (พายุระดับ 2) เคลื่อนที่เข้าสูประเทศพม่า ทำให้ฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนัก ในภาคตะวันตก

31 ต.ค. 63: พายุโมลาเบอ่อนกำลังลง แต่คาดว่าจะยังส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกปานกลางถึงตกหนักทั่วทุกภาคของไทย และมีฝนสะสมปริมาณมาก

160379088173

160379324472

  • อัพเดท! ประกาศ กรมอุตุฯ ฉบับที่ 3

วันนี้ (27 ตุลาคม 2563) เมื่อเวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 3 พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) ณ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 675 กิโลเมตร ที่ละติจูด 13.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย

ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งโดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง

  • เช็คลิสต์จังหวัดไหนจะเจอ "พายุโมลาเบ" บ้าง?

สำหรับวันที่ 28 ตุลาคม 2563 จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งเป็นผลมาจากพายุโมลาเบ มีทั้งหมด 3 ภูมิภาค 31 จังหวัด ดังนี้ 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

160379327779

สำหรับวันที่วันที่ 29-30 ตุลาคม 2563 จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก มีทั้งหมด 5 ภูมิภาค 52 จังหวัด ดังนี้

ภาคเหนือ: จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

160379327789

ทั้งนี้ จะมีคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น มีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

กรมอุตุฯ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง