'WHO'เชื่อยุโรปคุมโควิดได้

'WHO'เชื่อยุโรปคุมโควิดได้

'WHO'เชื่อยุโรปคุมโควิดได้ แม้กลายเป็นศูนย์กลางระบาด คาดไม่ต้องกลับไปล็อกดาวน์

นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า ยุโรปเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ แต่เชื่อว่ายุโรปยังสามารถควบคุมการระบาดได้ และคาดว่าจะไม่ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

นายแพทย์ไรอัน กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 46% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกและผู้เสียชีวิตเกือบหนึ่งในสามอยู่ในทวีปยุโรป พร้อมระบุว่า ทวีปยุโรปเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอย่างชัดเจนในขณะนี้ และเตือนว่าประเทศต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับไวรัส ที่อาจต้องมีมาตรการที่รัดกุมมากยิ่งขึ้น เช่น การเพิ่มความเข้มงวดของคำสั่งการเดินทางและการกักตัวอยู่บ้าน

ด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคการรับมือโควิด-19 ประจำโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ความกังวลในยุโรปอยู่ที่จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในแผนกไอซียูที่เพิ่มขึ้น จนเตียงว่างลดลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาจนเต็มระบบในอีกไม่นาน

อย่างไรก็ดี แพทย์หญิงเคอร์โคฟแสดงความมั่นใจว่า ยุโรปจะสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของปีนี้ และยังมีความหวังว่า ประเทศในยุโปจะไม่ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ แพทย์หญิงเคอร์โคฟเตือนให้ประเทศในยุโรปดำเนินการตามแนวทางที่มี เช่น การตวรจหาเชื้อในวงกว้าง การค้นหาผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด เพื่อรับมือกับโรคระบาด