ญาติวีรชน 35 : พล.อ.ประยุทธ์ หมดความชอบธรรมเป็นผู้นำประเทศแล้ว

ญาติวีรชน 35 : พล.อ.ประยุทธ์ หมดความชอบธรรมเป็นผู้นำประเทศแล้ว

เปิดแถลงการณ์ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 จี้นายกฯ ลาออก เปิดทางสภาฯ เลือกนายกฯ คนใหม่ ปลดชนวนแก้วิกฤติชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ออกแถลงการณ์ เรื่อง "หยุดความรุนแรง สะกัดสงครามกลางเมือง ก่อนสายเกินแก้" โดยมีเนื้อหาระบุว่า สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองไทยได้ถลำลึกและจมดิ่งอยู่ในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลใจถึงแนวทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการเผชิญหน้า กระทั่งสิ่งที่ทุกคนเกรงกลัวกันมากที่สุดก็คือ "สงครามกลางเมือง" โดยเฉพาะรัฐบาลยังใช้แนวคิดแบ่งแยกและปกครองปลุกมวลชนออกมาเผชิญหน้ากัน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเป็นลำดับ และกำลังเผชิญหน้าจนนำไปสู่ความรุนแรงในหมู่ประชาขนด้วยกันเอง   

สถานการณ์ในขณะนี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช.นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความขัดแย้งไปแล้ว เนื่องจากไม่สามารถทำตามสัญญาที่จะนำความสงบของบ้านเมืองกลับคืนมาได้ หนำซ้ำยังปล่อยให้สังคมไทยเกิดความแตกแยกร้าวลึกลงถึงระดับเด็กและเยาวชน และยังกระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน

พล..ประยุทธ์ ในฐานผู้นำประเทศและทหารพระราชา จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะในเวลานี้ได้หมดความชอบธรรมในการเป็นผู้นำประเทศชแล้ว ถ้าหาก พล..ประยุทธ์ ยังกอดเก้าอี้ต่อไป ความขัดแย้งและการชุมนุมก็จะไม่มีข้อยุติและจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก 2 เรื่อง

1.จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต่อนักลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติ และเนื่องจากภาวะวิกฤติจากโควิดในเศรษฐกิจโลกยังไม่คลี่คลาย

2.จะเป็นการดึงพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เสื่อมลง เพราะภาพความขัดแย้งที่กระจายออกไปทั่วโลกนั้น มิได้จำกัดเน้นอยู่ที่เรื่องรัฐธรรมนูญ แต่สื่อมวลชนกลับเน้นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันทั้งที่ในข้อเท็จจริงเป็นเรื่องรอง

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เห็นว่ามีหนทางเดียวและต้องดำเนินการโดยทันทีก่อนสายเกินแก้คือพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อส่งมอบรัฐสภาให้แก้วิกฤติการณ์ ด้วยการใช้แนวทางตามรัฐธรรมนูญฉบับ2560 (ฉบับปัจจุบัน) มาตรา 272 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ แต่หากไม่อาจเลือกได้ ก็เปิดโอกาสให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมืองที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อกอบกู้วิกฤติบ้านเมืองก่อนจะสายเกินแก้

หลังจากนั้นให้นายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาลที่มีส่วนผสมจากทุกฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภาบริหารบ้านเมือง แก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ยุติและปฏิรูปประเทศทุกด้าน โดยกรอบเวลาไม่เกิน  2 ปี ซึ่งแนวทางนี้ไม่ใช่แนวทางนอกรัฐธรรมนูญหรือรัฐบาลพระราชทาน แต่ยังอยู่ในกรอบกติกาตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา”35 เชื่อมั่นว่าข้อเสนอนี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและที่สำคัญที่สุดเป็นข้อเสนอที่สามารถนำพาประเทศไทยออกจากสงครามกลางเมืองได้เป็นรูปธรรมมากกว่าข้อเสนออื่นๆ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะรวบรวมความกล้าหาญเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง รักษาชาติบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุข มากกว่าการคำนึงถึงเฉพาะความอยู่รอดของรัฐบาลเท่านั้น

เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

160369456457