เพื่อไทยจัด'20ขุนพล' ล็อคเป้า'นายกฯ' จี้ลาออก ชี้ถกปมสถาบันในสภาไม่เหมาะสม

เพื่อไทยจัด'20ขุนพล' ล็อคเป้า'นายกฯ' จี้ลาออก ชี้ถกปมสถาบันในสภาไม่เหมาะสม

เพื่อไทยจัด'20ขุนพล' อภิปรายถกวิสามัญ ล็อคเป้านายกฯ จี้ลาออก ยันยึดข้อบังคับไม่แตะสถาบัน-โยน 'ชวน' เคาะประชุมลับ

การประชุมคณะประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในส่วนของพรรคเพื่อไทย  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายการเปิดอภิปรายวิสามัญในวันที่ 26 - 27 ต.ค.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง พรรคเพื่อไทย ประมาณ 4 ชั่วโมง โดยพรรคเตรียมบุคคลอภิปรายไว้ 20 คน ในวันที่ 26 ต.ค.โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค กล่าวนำอภิปรายส่วนการสรุปปิดอภิปราย 27 ต.ค.เป็นหน้าที่ของ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน 

"การอภิปรายมีประเด็นที่จะอภิปรายหลากหลาย ตั้งแต่ต้นตอปัญหาข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม พรรคเพื่อไทยได้เสนอแนวทางออกของประเทศไว้ด้วย เนื้อหาที่จะอภิปรายที่รัฐบาลกำหนดไว้ 3 เรื่อง ปัญหาโควิด เรื่องขบวนเสด็จผ่านผู้กลุ่มชุมนุม และความไม่สงบในรูปแบบต่างๆ การอภิปรายครั้งนี้พรรคจะยึดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นหลัก ที่ระบุว่าหากพูดถึงสถาบันโดยไม่จำเป็น ไม่ควรมาพูดในสภาฯ สมาชิกพรรคเพื่อไทยจะระมัดระวังในเรื่องนี้ แต่เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่อ่อนไหว คงจะมีการหารือกันอีกครั้งร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในช่วงเช้าวันที่ 26 ต.ค.ก่อนการประชุมสภาฯ" นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการพูดเรื่องสถาบัน จะเสนอให้มีการประชุมลับหรือไม่ เลขาฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คงอยู่ที่ประธานรัฐสภาฯ ว่าจะหารืออย่างไร

ส่วน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับประเด็นเรื่องขบวนเสด็จนั้น เราได้หารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยจะมีการแบ่งบทบาทการอภิปราย เพราะมีเวลาจำกัด ส่วนพรรคที่จะให้ข้อเท็จจริง อาจจะเป็นพรรคก้าวไกล แต่ทั้งนี้ก่อนประชุมสภาฯ วันที่ 26 ต.ค.จะมีการหารือกันอีกครั้ง