"ปริญญา" แนะ "บิ๊กตู่" ลาออก เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมือง

"ปริญญา" แนะ "บิ๊กตู่" ลาออก เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมือง

อ.ปริญญา โพสต์เฟซบุ๊ค เสนอทางถอยให้ "บิ๊กตู่" เร่ิมจาก ลาออก-ไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม พร้อมกับแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อคการสืบทอดอำนาจ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Prinya Thaewanarumitkul โดยมีสาระสำคัญ ส่วนหนึ่ง คือแสดงความเห็นให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่งเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมกับเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ยุติกล่าวอ้างที่ทำให้คนเข้าใจว่าสถาบันเบื้องสูงทรงสนับสนุนตนเอง เนื่องจากพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางกาารเมือง

     

         "พลเอกประยุทธ์ต้องยึดมั่นหลักการนี้และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยการออกหน้าและรับผิดชอบ ไม่ใช่ทำในส่ิงที่ดูเหมือนกันตรงกันข้ามอย่างทุกวันนี้ ซึ่งเป็นการทำให้ประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาลขัดแย้งกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนที่เห็นต่างกันขัดแย้งกัน และที่สำคัญคือพลเอกประยุทธ์ต้องแก้ปัญหาในทางการเมืองโดยเร็วที่สุด เพื่อมิให้สถานการณ์ลุกลามมากไปกว่านี้" ความตอนหนึ่งของนายปริญญา ระบุ 

      นายปริญญา ยังระบุเพื่อเสนอความเห็นต่อการแก้ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองด้วยว่า รัฐบาลควรใช้กระบวนการทางประชาธิปไตย รับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน และเคารพความเห็นต่าง   รวมถึงไม่ควรใช้ความรุนแรงหรือวิธีสลายการชุมนุม หากการชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เพราะยิ่งทำให้เกิดการต่อต้าน 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา ยังได้โพสต์ข้อความเพื่อเสนอแนะการแก้ปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ที่ยกระดับกดดันรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ด้วยข้อเสนอให้พล.อ.ประยุทธถอยคนละก้าวเพิ่มเติม ด้วยคือ ถอยก้าวแรก ด้วยการ ยุติการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยเฉพาะบทเฉพาะกาลที่ให้อำนาจ คสช. เลือกส.ว. และส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี โดยให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เลือกนายกฯ​ตามหลักการระบอบประชาธิปไตย และเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ และควรทำก่อนโดยไม่ต้องรอการนองเลือดเกิดขึ้น และไม่ต้องรอให้เกิดการลงประชามติเห็นชอบให้แก้ไขหรือไม่เแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ขณะที่การถอยอีกก้าวที่เสนอ คือ การยุบสภาและเลือกตั้งงใหม่ ซึ่งประเด็นนี้เชื่อว่าจะเป็นทางลงให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้

   

 

     "เชื่อว่าไม่ช้านี้พรรคการเมืองจะถูกผู้ชุมนุมเรียกร้องกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ จนนำมาสู่การถอนตัวได้ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในเวลาไม่ช้าข้างหน้านี้ ท่านจึงควรต้องรีบแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่เกิดมาจากการสืบทอดอำนาจ คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภาหรือลาออก ดังที่ท่านอาจจะได้เคยแนะนำอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์เมื่อ 6 ปีที่แล้ว" นายปริญญา ระบุผ่านเฟซบุ๊ค