พาณิชย์จับตาเวียดนามเปิดไต่สวนเอดีน้ำตาล

พาณิชย์จับตาเวียดนามเปิดไต่สวนเอดีน้ำตาล

กรมการค้าต่างประเทศ จับตาเวียดนาม เปิดไต่สวนเอดี/ซีวีดีน้ำตาลผิดขั้นตอนดับบลิวทีโอ ขณะที่"จุรินทร์" ขอ “กอน.” ดูแลปริมาณน้ำตาลทรายในประเทศ หลังเวียดนามเปิดไต่สวนเอดี/ซีวีดี นำเข้าอาจชะลอนำเข้าจากไทย และปริมาณล้นตลาด ฉุดราคาดิ่ง

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่เวียดนามประกาศเปิดไต่สวนตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี)  และตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) สินค้าน้ำตาลทรายที่นำเข้าจากไทยว่า  ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมทำหนังสือถึงคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เพื่อขอให้ดูแลปริมาณน้ำตาลทรายในประเทศ และส่งออกอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า ในช่วงที่เวียดนามเปิดไต่สวน อาจทำให้ผู้นำเข้าของเวียดนามชะลอการนำเข้า เพื่อรอผลการตัดสินขั้นสุดท้ายว่าจะต้องถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นในอัตราเท่าไร และอาจส่งผลให้ ปริมาณน้ำตาลทรายที่ส่งออกไม่ได้ ล้นตลาดในประเทศ และฉุดให้ราคาตกต่ำ  

ส่วนความคืบหน้าการเปิดไต่สวนนั้น กรมได้ชี้แจงกับผู้ประกอบการน้ำตาลทรายของไทยแล้วว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรหลังจากนี้ โดยเฉพาะตอบแบบสอบถามของเวียดนามที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลด้านการผลิต การค้าของแต่ละราย ซึ่งเวียดนามจะใช้ประกอบการพิจารณาว่า ไทยทุ่มตลาดน้ำตาลทรายในเวียดนาม หรือขายในราคาต่ำกว่าที่ขายในไทยจริงหรือไม่ อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของเวียดนามเสียหายจริงหรือไม่ เป็นต้น ถ้าพบว่า จริงจะกำหนดอัตราการจัดเก็บอากรเอดีจากไทย  

ขณะที่การไต่สวนซีวีดีนั้น กรมจะเป็นผู้ตอบแบบสอบถามของเวียดนาม และดำเนินการโต้ข้อกล่าวหาของเวียดนาม ที่ระบุว่า รัฐบาลไทยให้การอุดหนุนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งที่ผ่านมา ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมาหารือแล้ว ทั้งคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นต้น 

            

“การไต่สวนเอดี ผู้ส่งออกน้ำตาลทรายจะต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆ เอง แต่เรื่องไต่สวนซีวีดี กรมจะเป็นผู้แก้ข้อกล่าวหาเอง ซึ่งได้เชิญหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาหารือแล้ว และพบว่า มีโครงการให้ความช่วยเหลือโรงงานน้ำตาล 14 โครงการ แต่จะใช่การอุดหนุนตามที่เวียดนามกล่าวหาหรือไม่ ต้องมาโต้กัน พร้อมกับขอให้เวียดนามขยายเวลาการตอบแบบสอบถามออกไปอีก 30 วันจากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย.63”  

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เวียดนามเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการเอดี/ซีวีดีนี้ กรมอยู่ระหว่างพิจารณาว่า เวียดนามได้ดำเนินการตามขั้นตอนขององค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) หรือไม่ หากมีการข้ามขั้นตอน หรือผิดกฎระเบียบดับบลิวทีโอ กรมก็จะทักท้วงไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนก.ย.63 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ประกาศเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าน้ำตาลทรายที่นำเข้าจากไทย ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.62-30 มิ.ย.63 โดยอัตราอากรที่จะเรียกเก็บสูงสุดอยู่ที่ 37.90% ซึ่งเป็นการไปตามการร้องเรียนของสมาคมน้ำตาลและอ้อยของเวียดนาม และผู้ผลิตน้ำตาลทรายในประเทศ  

ทั้งนี้เพราะพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ที่เวียดนามยกเลิกโควตาภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายสำหรับไทย ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ทำให้เวียดนามนำเข้าน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้นมากเกือบ 950,000 ตัน หรือกว่า 6 เท่าจากช่วงเดียวกันของปี 62 โดยในจำนวนนี้นำเข้าจากไทยเกือบ 860,000 ตัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อนนำเข้าเพียง 145,000 ตัน ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำตาลทรายของเวียดนามสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาด และต้องลดปริมาณการผลิตลงเหลือน้อยกว่า 800,000 ตันในช่วงปี 62-63 จาก 1.2 ล้านตันในปี 61-62