'กรมธรณี' ชี้ 'หินยักษ์ถล่ม' เป็นหินปูน 260 ล้านปี แตกเพราะสูญเสียเสถียรภาพ

'กรมธรณี' ชี้ 'หินยักษ์ถล่ม' เป็นหินปูน 260 ล้านปี แตกเพราะสูญเสียเสถียรภาพ

"กรมธรณี" ชี้ "หินยักษ์ถล่ม" เป็นหินปูน 260 ล้านปี แตกเพราะสูญเสียเสถียรภาพ เตือนนักท่องเที่ยวห้ามเข้าใกล้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.63 กรมทรัพยากรธรณีสนับสนุนข้อมูลธรณีวิทยาและติดตามสถานการณ์กรณีเกิดเหตุ "หินยักษ์ถล่ม" บนเกาะทะลุ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก  กรมทรัพยากรธรณี  ระบุความว่า

จากเหตุการณ์ หินยักษ์หนักว่า 3 หมื่นตัน ถล่มลงทะเล บนเกาะทะลุ(เกาะแม่อุไร) เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เหตุเกิดในช่วงที่มีพายุดีเปรสชั่น ฝนตกต่อเนื่อง คลื่นลมกระโชกแรงในพื้นที่ จังหวัดกระบี่และใกล้เคียง

เกาะทะลุ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ มีลักษณะธรณีวิทยาเป็นหินปูน ยุคเพอร์เมียน อายุประมาณ 260 ล้านปี และพื้นที่มีลักษณะแบบคาสต์ หินปูนมีรอยแตก-รอยแยกมาก เมื่อฝนตกหนักและคลื่นลมแรง น้ำจะแทรกซึมเข้าไปในรอยแตก จนทำให้มวลหินสูญเสียเสถียรภาพ ประกอบกับด้านล่างของภูเขาถูกกัดเซาะจากคลื่นทะเลทำให้เกิดรอยเว้า ทำให้ความสามารถในการรับน้ำหนักหินปูนด้านบนได้น้อยลง จึงทำให้หินปูนแตกเคลื่อนตัวและถล่มลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นเหตุการณ์หินถล่มปกติตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ทั้งบนบกและในทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภูมิประเทศแบบคาสต์

160336243450

ช่วงที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันมีกำลังแรง ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีคลื่นลมแรง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดหินถล่ม ทั้งนี้ มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงที่ “พายุโนอึล” พัดผ่านประเทศไทย

160336242728