ทล.ควักงบกองทุนมอเตอร์เวย์ 1.9 หมื่นล้าน ลุยสร้างด่วนเอกชัย - บ้านแพ้ว

ทล.ควักงบกองทุนมอเตอร์เวย์ 1.9 หมื่นล้าน ลุยสร้างด่วนเอกชัย - บ้านแพ้ว

ทล.เตรียมควักงบกองทุนมอเตอร์เวย์ เปิดประมูลสร้างทางด่วนเอกชัย – บ้านแพ้วมูลค่า 1.9 หมื่นล้าน หลังคมนาคมจ่อเสนอ ครม.อนุมัติภายในปีนี้ ขณะที่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเตรียมพีพีพี บางขุนเทียน -บ้านแพ้วภายในปี 2564 คาดทันเปิดให้บริการ 2567

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โดยระบุว่า เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทล.ได้เสนอโครงการมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว ไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่ออนุมัติขอความเห็นชอบ ซึ่งทราบว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างสอบถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในปีนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว เป็นส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ที่ปัจจุบัน ทล.ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้ว ในช่วงบางขุนเทียน – เอกชัย ระยะทางราว 11 กิโลเมตร (กม.) โดยช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว จะเป็นส่วนต่อขยาย ระยะทางราว 15 กม. วงเงินลงทุนงานโยธาประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี จากผลการศึกษาโครงการดังกล่าว พบว่ามีแนวทางลงทุน 2 รูปแบบ คือ 1. เปิดประกวดราคางานโยธา พร้อมงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งเส้นทางบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว และ 2.ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธาเพียงอย่างเดียว ซึ่งจากการศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุน ทล.เลือกใช้รูปแบบลงทุนในส่วนที่ 2 คือ จะเริ่มประกวดราคางานโยธา จัดหาผู้รับเหมา โดยจะใช้งบประมาณลงทุนจากกองทุนมอเตอร์เวย์ เพื่อเป็นส่วนช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐ หลังจากนั้นจะมีการประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) ติดตั้งงานระบบต่อไป

“ก่อนหน้านี้เราศึกษาทั้งสองรูปแบบ แต่เนื่องจากต้องการช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐ เราจึงเลือกใช้รูปแบบประมูลหาผู้รับเหมาเฉพาะงานโยธาอย่างเดียว และจึงค่อยมาเปิดพีพีพีงานระบบทีหลัง เพราะงานระบบยังมีเวลาในการคัดเลือกเอกชนอีกระยะหนึ่ง และส่วนนี้ก็ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน เพราะเป็นทางด่วนระยะทางสั้นๆ น่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบไม่เกิน 2 ปี”

นายสราวุธ ยังกล่าวด้วยว่า กรอบดำเนินงานในเบื้องต้น ทล.คาดว่าจะมีการเสนอขออนุมัติโครงการจาก ครม.ภายในปีนี้ และเริ่มขั้นตอนประกวดราคาในช่วงต้นปี 2564 ได้ตัวเอกชนผู้รับเหมาไม่เกินกลางปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้างงานโยธาราว 3 ปี แล้วเสร็จในปี 2567 ขณะที่งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง คาดว่าจะเปิดพีพีพีภายในปี 2564 เพื่อใช้เวลาในการติดตั้งระบบและเปิดให้บริการในปี 2567

สำหรับก่อนหน้านี้ ทล.มีแผนเปิดพีพีพีทั้งก่อสร้างงานโยธา ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว พร้อมระบบจัดเก็บค่าผ่านทางตลอดเส้นทาง 25 กม.ระยะเวลา 33 ปี แยกเป็นก่อสร้าง 3 ปี จัดเก็บค่าผ่านทางทั้งโครงการและบริหารโครงการ 30 ปี มีมูลค่าโครงการรวม 48,310 ล้านบาท