กมธ.กฎหมาย สภาฯ จ่อเชิญ "บิ๊กตู่- ผบ.ตร." ถกแก้ปมละเมิดสิทธิผู้ชุมนุม

กมธ.กฎหมาย สภาฯ จ่อเชิญ "บิ๊กตู่- ผบ.ตร." ถกแก้ปมละเมิดสิทธิผู้ชุมนุม

กมธ.กฎหมาย สภาฯ​ ร่วมหาทางออกวิกฤตบ้านเมือง จ่อเรียก นายกฯ -ผบ.ตร.-ผู้กำกับหลายสน. ถกหาทางออก

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ว่า กมธ. ได้หารือต่อการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนและการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่พบการละเมิดสิทธิของผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยมีผลหารือ คือ กมธ.ฯ เตรียมทำหนังสือถึงรัฐบาล ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อขอให้เคารพสิทธิมนุษยชน และยึดมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติต่อการควบคุมการชุมนุม รวมถึงระวังการดำเนินคดีต่อผู้เข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 

       นายรังสิมันต์  แถลงด้วยว่า กมธ.ฯ เตรียมเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19, พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณากร ผกก.สน.ชนะสงคราม, พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง และผู้แทนสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้แทนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เพื่อหารือถึงทางออกของบ้านเมือง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน และป้องกันการละเมิดสิทธิไม่ให้เกิดขึ้น  ทั้งนี้กมธ.เห็นว่าต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิด

 

        โฆษกกมธ.กฎหมาย แถลงด้วยว่า วันที่ 29 ตุลาคม กมธ.ฯ จะ ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ใช้ควบคุมตัวบุคคลที่ทำกิจกรรมทางการเมือง  เพื่อดูว่าการควบคุมตัวนักโทษทางการเมืองและนักโทษทั่วไปเป็นตามมาตรฐานสากลหรือไม่.