“แอร์ไลน์”ต่างชาติ10แห่ง เตรียมเปิดเส้นทางมาไทย

“แอร์ไลน์”ต่างชาติ10แห่ง  เตรียมเปิดเส้นทางมาไทย

คมนาคมเผย 10 สายการบินต่างชาติทยอยขายตั๋วและเปิดเที่ยวบินประจำเข้าไทย จ่อรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษจากจีน กลุ่มแรก 40 ราย วันนี้ (20 ต.ค.) ด้าน กพท.ยันปัจจุบันไม่ได้ปิดน่านฟ้า ผู้โดยสารเข้าไทยต้องกักตัวตาม ศบค.กำหนด

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดี ล่าสุดตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ประเทศไทยได้อนุญาตให้สายการบินต่างชาติ จำนวน 10 แห่ง เริ่มทยอยเปิดให้บริการ โดยเป็นลักษณะเส้นทางบินประจำทำการบินเข้ามายังประเทศไทยได้แล้ว แต่จะต้องเป็นเที่ยวบินและกลุ่มผู้โดยสารที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.

สำหรับ 10 สายการบินที่ได้ทำการขายบัตรโดยสาร และนำผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันถือเป็นการบินในรูปแบบเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์ (Semi-Commercial flight) โดยผ่านแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ในรูปแบบAlternative State Quarantine (ASQ) หรือ การกักกันผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาในราชอาณาจักร  โดยใช้สถานประกอบการธุรกิจโรงแรม หรือสถานที่ที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยยินยอมชำระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดระหว่างกักกันตนโดยสมัครใจ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ยังเปิดเผยด้วยว่า 10 สายการบินต่างชาติที่มีการจำหน่ายตั๋วและเปิดบินเที่ยวบินประจำมายังไทยได้แล้ว ประกอบด้วย 1.สายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบิน EK 384 บินประจำทุกวัน 2.สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR 830 และ QR 836 บินประจำทุกวัน 3.สายการบินสายการบินเอทิฮัด เที่ยวบิน EY406 บินประจำทุกวัน 4.สายการบินสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค เที่ยวบิน 653 บิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 7 ต.ค.นี้

5.สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 976 บิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 16 ต.ค.นี้ 6.สายการบินสายการบินลุฟต์ฮันซา เที่ยวบิน LH772 บิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มวันที่ 16 ต.ค.นี้ 7.สายการบินสวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LX 180 บิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้ 8.สายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน OS 025 บิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้

9.สายการบินอีวีเอแอร์ เที่ยวบิน BR 211 บิน 2เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. นี้ และ 10.สายการสายการบินเคแอลเอ็ม จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.นี้ ส่วนสายการบินของไทย ปัจจุบันยังไม่มีการยื่นขอเปิดเส้นทางบินประจำกึ่งพาณิชย์จากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย มีเพียงการเปิดทำการบินในลักษณะของเที่ยวบินพิเศษที่มีการบินเป็นช่วงเวลาเท่านั้น

ทั้งนี้ ในวันนี้ (20 ต.ค.) จะมีเที่ยวบินรับคนไทยกลับบ้านเดินทางจากต้นทางเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ามายังประเทศไทยในเวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นเที่ยวบินพิเศษ เนื่องจากจะมีการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้วีซ่าพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ร่วมโดยสารมาด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน จำนวน 41 ราย ที่รัฐบาลอนุญาตให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นกลุ่มแรก และในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยว STV จากกว่างโจว เข้ามาอีก 100 ราย

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า ปัจจุบัน กพท.อนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย เวลานี้ไม่ได้ปิดน่านฟ้าประเทศไทย หรือห้ามบินต่างประเทศ โดยสายการบินสามารถเปิดทำการบินระหว่างประเทศได้ทุกเส้นทางที่ประเทศปลายทางเปิดรับ แต่ กพท. มีข้อกำหนดให้เดินทางเข้าไทยได้เฉพาะ 11 กลุ่ม และต้องปฏิบัติตัวตามที่กำหนดไว้ในแนวปฏิบัติของคำสั่ง ศบค. ทั้งนี้ปัจจุบันยังไม่มีสายการบินสัญชาติไทยสายใด ขออนุญาตกลับไปเปิดทำการบิน คงเพราะจุดบินต่างประเทศยังเปิดแบบมีเงื่อนไข ทำให้ประเมินแล้วพบว่าดีมานด์ยังไม่คุ้ม