'เบลเยียม'ประกาศเคอร์ฟิวรับมือโควิด-19

'เบลเยียม'ประกาศเคอร์ฟิวรับมือโควิด-19

รัฐบาลเบลเยียมประกาศเคอร์ฟิวสั่งปิดร้านอาหารและบาร์ทุกแห่งทั่วประเทศนาน 1 เดือน หวังสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศให้ได้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ของเบลเยียม แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันศุกร์(16ต.ค.) ว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19ในประเทศทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนอย่างชัดเจนมากขึ้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องยกระดับมาตรการบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งกว่านี้

นับตั้งแต่วันจันทร์(19 ต.ค. )เป็นต้นไป ร้านอาหารและบาร์ทุกแห่งในเบลเยียมต้องปิดให้บริการอย่างน้อย 1 เดือน แต่ยังจำหน่ายแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้านและให้บริการส่งตามบ้านได้ แต่ต้องยุติการขายก่อนถึงเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทต้องยุติก่อนถึงเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละวัน

นอกจากนี้ รัฐบาลเบลเยียมยังประกาศเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 00.00 น. ถึง 05.00 น. ของแต่ละวัน ยกเว้นตำรวจ บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ตลอดจนบุคคลที่มีใบอนุญาต

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของเบลเยียม รายงานว่ามีผู้ป่วยสะสมในประเทศอย่างน้อย 191,959 คน เพิ่มขึ้น 10,448 ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 10,327 คน เพิ่มขึ้น 49 คน