สหรัฐขาดดุลกว่า 3 ล้านล้านดอลล์เหตุค่าใช้จ่ายสู้โควิดพุ่ง

สหรัฐขาดดุลกว่า 3 ล้านล้านดอลล์เหตุค่าใช้จ่ายสู้โควิดพุ่ง

สหรัฐขาดดุลกว่า 3 ล้านล้านดอลล์เหตุค่าใช้จ่ายสู้โควิดพุ่ง ขณะการใช้จ่ายทั้งหมดของสหรัฐในปีงบประมาณ 2563 อยู่ที่ 6.55 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นราว 47% จากปีก่อนหน้า

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (16ต.ค.)ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 3 เท่า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.13 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2563 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจากการใช้จ่ายจำนวนมหาศาลเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การใช้จ่ายทั้งหมดของสหรัฐในปีงบประมาณ 2563 อยู่ที่ 6.55 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นราว 47% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้รวมของสหรัฐอยู่ที่ 3.42 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงราว 1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจัดเก็บภาษีที่ต่ำกว่าคาดทั้งจากภาษีเงินได้ส่วนบุคคล, ภาษีนิติบุคคล และภาษีศุลกากร

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว และมีขนาดมากกว่าสองเท่าของยอดขาดดุลที่ทำสถิติสูงสุดครั้งก่อนในปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณปี 2563 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ครั้งแรกในเดือนก.พ.อยู่ราว 2.0 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเริ่มรุนแรงขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และนำไปสู่การชัตดาวน์เศรษฐกิจซึ่งส่งผลให้ชาวอเมริกันตกงานหลายล้านคน