อียูเล็งทบทวนข้อตกลงซื้อยา remdesivir

อียูเล็งทบทวนข้อตกลงซื้อยา remdesivir

อียูเล็งทบทวนข้อตกลงซื้อยา remdesivir หลัง‘WHO’ ชี้ไม่ช่วยลดการเสียชีวิตจากโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรทำการเจรจาครั้งใหม่กับบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส อิงค์( Gilead Sciences Inc) ซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐ และเป็นผู้ผลิตยา remdesivir หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า ผลการศึกษาพบว่า ยา remdesivir ไม่มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ อียู เพิ่งทำสัญญาวงเงิน 1 พันล้านยูโร (1.17 พันล้านดอลลาร์) กับกิลเลียด เพื่อให้ทางบริษัทจัดส่งยา remdesivir ให้กับอียูเป็นเวลา 6 เดือน โดยสัญญาดังกล่าวถือเป็นสัญญาวงเงินสูงที่สุดที่อียูลงนามกับบริษัทยา

นายยานนิส แนตซิส ซึ่งเป็นกรรมการในสำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (อีเอ็มเอ) กล่าวว่า อียูควรทบทวนการทำข้อตกลงซื้อยา remdesivir กับกิลเลียดหลังจากที่ดับเบิลยูเอชโอออกรายงานดังกล่าว

ดับเบิลยูเอชโอ แถลงในวันนี้ว่า ผลการศึกษาพบว่า ยา remdesivir, hydroxychloroquine, lopinavir/ritonavir และ interferon ไม่มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล โดยดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในรายงาน Solidarity Therapeutics Trial ซึ่งเป็นการสุ่มทดลองการรักษาโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

การทดลองดังกล่าวมีขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 11,266 รายในโรงพยาบาลจำนวน 405 แห่งใน 30 ประเทศ