‘WHO’เผยยา remdesivir ไม่ช่วยผู้ป่วยโควิดอาการดีขึ้น

‘WHO’เผยยา remdesivir ไม่ช่วยผู้ป่วยโควิดอาการดีขึ้น

ผลศึกษา-ทดลองทางคลีนิกขององค์การอนามัยโลกเผย ยาเรมเดซิเวียร์( remdesivir)ของบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส อิงค์ ให้ผลเพียงเล็กน้อยหรือไม่ให้ผลเลยกับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19ในโรงพยาบาล รวมทั้งโอกาสรอดตายจากโรคนี้

ยาต้านไวรัสตัวนี้เป็นหนึ่งในตัวยาแรกๆที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19และเป็นหนึ่งในตัวยาหลายๆตัวที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐใช้ในการรักษาโรคโควิด-19ในช่วงที่ผ่านมา

ผลลัพธ์ของการใช้ยานี้ในการทดลองทางคลีนิกขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)เป็นการทดลองควบคู่ไปกับการใช้ยาตัวอื่นๆ ซึ่งรวมถึงยาไฮดรอกซีคลอโรควิน( hydroxychloroquine) ยารีโทรนาเวียร์ (Ritonavir) และ โลพินาเวียร์ (Lopinavir) ยาค็อกเทลต้านเอชไอวี และอินเตอร์เฟียรอน ในคนไข้ที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 11,266 คนในกว่า 30 ประเทศ

ที่ผ่านมา วารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์เผยแพร่ข้อมูลสุดท้ายจากการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ครั้งใหญ่ของบริษัทกิลเลียด ซึ่งแสดงว่า ยาต้านไวรัสตัวนี้ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นโดยเฉลี่ย 5 วัน ขณะที่ผู้ป่วยหนักซึ่งได้รับยาเรมเดซิเวียร์ จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วภายใน 7 วัน

ด้านนายแดเนียล โอเดย์ ซีอีโอของบริษัทกิลเลียด ระบุว่า ผลการทดลองดังกล่าวมีความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยทั่วโลกที่ติดเชื้อโควิดมีอาการดีขึ้น และบริษัทมีความยินดีที่จะบอกว่ามียาดังกล่าวในปริมาณมากและเพียงพอที่จะใช้กับผู้ป่วยทั่วโลกภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้