สธ.เผย'โควิด19'ที่แม่สอดยังปกติ

สธ.เผย'โควิด19'ที่แม่สอดยังปกติ

สธ.ระบุสถานการณ์”แม่สอด”ยังปกติ ลุยตรวจคนในชุมชนฝั่งไทยกว่า 1,000 รายไม่พบโควิด19  หลังก่อนหน้าพบคนขัรบรถเมียนมาติดเชื้อ 3 ราย

  เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19  นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการคัดกรองคนขับรถบรรทุกเจอติดเชื้อก่อโรคโควิด19 จำนวน 3 คน เป็นชาวเมียนมาทั้งหมดนั้น  มีการคัดกรองรพที่ผ่านพรมแดนแม่สอด 163 คัน พนักงานขับรถ 163 คน และผู้โดดยสาร 18 คน ไม่พบเชื้อ และจากการสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และการเก็บตัวอย่างด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนริภัยพระราชทาน มีคนไทยที่กังวลว่าอาจสัมผัสใกล้ชิด มาขอตรวจหาเชื้อ 4,189 ตัวอย่าง ล็อตแรกทราบผลแล้ว 1,194 ตัวอย่างไม่พบการติดเชื้อ ถือว่าสถานการณ์ที่แม่สอดยังปกติ คนไทยไม่มีการติดเชื้อ

        สิ่งที่ดำเนินการปัจจุบันมีการค้นหาเชิงรุก ด้วยรถชีวนิรภัยพระราชทานฯคัดกรองคนไทย 100%ที่ข้ามพรมแดน  รวมถึง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ค่ายอพยพแม่หละ ทีมเชี่ยวชาญระบาดวิทยา และสอบสวนโรคส่วนกลาง ทีมตระหนักรู้ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์และติดตามประเมินสถานการณ์ระยะต่อไป และส่งทีมสื่อสารความเสี่ยงไปให้คำแนะนำประชาชน ส่งอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ลงไปในพื้นที่ เสริมศักยภาพ ให้ตรวจได้เร็วมากขึ้น

        นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในต่างประเทศ  ภูมิภาคอเมริกาใต้ ยและโรป ถือเป็นภูมิภาคที่สถานการณ์รุนแรง ส่วนประเทศมาเลเซียและเมียนมายังคุมสถานกานณ์ไม่ได้ดีเท่าที่ควร ประเทสไทยจึงยังมีความเสี่ยงต่อเนื่องที่จะพบผู้ป่วยข้ามชายแดน จึงเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันสอดส่องดูแล/ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)สนับสนุนเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่หลายประเทศต้องการเข้ามาประเทศไทยก็เพราะประเทศไทยปลอดภัย