'ศักดิ์สยาม' สั่งคมนาคมตรวจสอบ-ดูแลผู้ประสบอุบัติเหตุ 'รถบัสชนรถไฟ'

'ศักดิ์สยาม' สั่งคมนาคมตรวจสอบ-ดูแลผู้ประสบอุบัติเหตุ 'รถบัสชนรถไฟ'

"ศักดิ์สยาม" สั่งการด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบและดูแลผู้ประสบอุบัติเหตุ "รถบัสชนรถไฟ" ทันที

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ "รถบัสชนรถไฟ" เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2563 เวลา 08.05 น. บริเวณเสาโทรเลขที่ 51/1 ก่อนถึงป้ายหยุดรถคลองแขวงกลั่น จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 18 ราย และบาดเจ็บจำนวน 44 ราย นั้น

160240269988


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานเหตุดังกล่าวแล้ว และได้มีข้อสั่งการ ให้ปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกและจัดให้มีศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ โดยมีนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้ช่วยผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าศูนย์ประสานงานฯ พร้อมทั้งมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและกรมการขนส่งทางราง ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุ การเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นทางลักผ่าน ยังไม่มีการติดตั้งเครื่องกั้นถนน ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางลักผ่านดังกล่าว โดยด่วนต่อไป

160240270282


กระทรวงคมนาคม  มีเจตนารมณ์ที่จะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางถนน และทางรถไฟอย่างยั่งยืน โดยกรมการขนส่งทางรางได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อใช้ในการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ โดยจะนำเสนอแผนแม่บทการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ แบ่งเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมทั้งนำเสนอแผนปฏิบัติการ และแบบรายละเอียดการปรับปรุงกายภาพจุดตัดทางถนนและทางรถไฟที่มีความเสี่ยงจะต้องเร่งดำเนินการ และจัดทำมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ