จีนพร้อมออกกฎใหม่ 'แบนบริษัทภัยความมั่นคง'

จีนพร้อมออกกฎใหม่ 'แบนบริษัทภัยความมั่นคง'

จีนเตรียมออกกฎหมายใหม่ ห้ามบริษัทจีนดำเนินธุรกิจด้านการส่งออกแร่หายาก โดรนและสินค้าประเภทอื่นๆที่รัฐบาลปักกิ่งเห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศกับบริษัทต่างชาติ แบบเดียวกับที่สหรัฐจัดทำบัญชีดำบริษัทจีนเป็นภัยความมั่นคงประเทศ

คณะกรรมาธิการถาวรของสภาประชาชนจีนจะเปิดเผยรายละเอียดของกฏหมายฉบับนี้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศจีนในการประชุมซึ่งจะเริ่มในวันอังคาร(13ต.ค.)และคาดว่ากฏหมายใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2564

กฏหมายห้ามส่งออกฉบับนี้จะส่งผลกระทบต่อบริษัทอเมริกัน และจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนย่ำแย่ลง แต่บริษัทญี่ปุ่นและบริษัทสัญชาติอื่นๆก็อาจได้รับผลกระทบด้วยหากว่าบริษัทเหล่านี้ปฏิบัติตามกฏหมายส่งออกของสหรัฐที่เข้มงวดกับจีน

“บริษัทญี่ปุ่นไม่มีทางเลือกนอกจากปฏิบัติตามกฏด้านการส่งออกของสหรัฐ เพราะฉะนั้นจะต้องได้รับผลกระทบจากกฏหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนด้วย”ศูนย์ควบคุมข้อมูลด้านความมั่นคงทางการค้าในกรุงโตเกียว ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เผยแพร่ร่างกฏหมายฉบับนี้ครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปี 2560 และคณะกรรมาธิการถาวรของสภาประชาชนจีนได้พิจารณารายละเอียดของร่างกฏหมายทั้งหมดในเดือนธ.ค.ปี 2562 และพิจารณาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา