ศาลอนุมัติหมายจับอดีต จนท. 'สวนสัตว์สงขลา' ขโมยนอแรด

ศาลอนุมัติหมายจับอดีต จนท. 'สวนสัตว์สงขลา' ขโมยนอแรด

ศาลจังหวัดสงขลา ออกหมายจับอดีต จนท."สวนสัตว์สงขลา" ขโมยนอแรด ตำรวจชุดสืบสวนสภ.คอหงส์ ลงพื้นที่ไปควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล

ความคืบหน้าคดีนอแรด "สวนสัตว์สงขลา" หายสาบสูญไป 1 อัน ซึ่งมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาท ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันนี้ (8ต.ค.) ทางพ.ต.ท.กีรติ ตรีวัย รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.คอหงส์  ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสงขลา ออกหมายจับผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ซึ่งเป็นผู้ที่ไปเบิกนอแรด 2 อันมาจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่  และศาลจังหวัดสงขลาก็อนุมัติหมายจับทันทีในข้อลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ โดยคดีนอแรดหายมีเจ้าหน้าที่ "สวนสัตว์สงขลา" เกี่ยวข้องสองคนคือคนที่ไปรับจากคณะวิทยาศาสตร์ และนำมาให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวนสัตว์สงขลาอีกคนซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว

สำหรับไทม์ไลน์ของคดีนอแรดหาย เริ่มจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555 แรดขาวของสวนสัตว์สงขลา ได้ตายลง 1 ตัว และทางสวนสัตว์สงขลาได้มีการตัดนอแรด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแหลม ที่เป็นนอยาวที่โผล่ออกมาข้างนอก กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา โดยนำมาเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ปี 2561 ทาง "สวนสัตว์สงขลา" ได้มาติดตามนอแรดทั้ง2 อัน ปรากฏว่าได้มีการเบิกคืนนอแรดทั้ง2อันไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2556 แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียวแค่ 1 อันเท่านั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ทาง "สวนสัตว์สงขลา" ได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทางสภ.เมืองสงขลาได้โอนสำนวนมายังสภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป  และทางสวนสัตว์สงขลาได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไปปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวที่เกี่ยวข้อง 2 คนแ คือคนที่ไปเบิกนอแรดจากคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ส่วนอีกคนเป็นคนรับนอแรดทั้ง 2 อันไป และได้มีการไล่ออกเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปแล้ว แต่สามารถติดตามนอแรดคืนมาเพียงอันเดียวซึ่งเป็นนอทู่ ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้รอยเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับนอแรดนั้นได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคประจำตัวจึงไม่สามารถขยายผลได้ว่านอแรดแหลมหายไปไหน