ตร.ตั้งทีมสอบข้อเท็จจริงปมย้าย จนท.-เก้งเผือกหาย

ตร.ตั้งทีมสอบข้อเท็จจริงปมย้าย จนท.-เก้งเผือกหาย

ตร.ตั้งทีมสอบข้อเท็จจริงปมย้าย จนท.-เก้งเผือกหาย ตั้ง 4 ประเด็นสอบ สงสัยลูกเก้งหายไม่แจ้งความ

ความคืบหน้าการสอบสวนกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานชื่อคุณภูมิกับคุณภาค หายไปอย่างปริศนา

 

โดยวานนี้ (4 ต.ค.) นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่มาติดตามเรื่องนี้แล้วและได้ข้อสรุปในเบื้องต้นโดยพบว่าเก้งตัวแรกหายจริงแต่จะถูกสัตว์อื่นทำร้ายหรือตายด้วยสาเหตุใดนั้นยังอย่าระหว่างการตรวจสอบแม้ว่าจะพบซากแล้วก็ตาม ส่วนอีกตัวมีภาพหลักฐานชัดเจนว่าถูกงูเหลือมกินและผลการสอบสวนจะสรุปได้ในวันที่6 ตุลาคมนี้ ส่วนสาเหตุการณ์มาจากความไม่เข้าใจกันกรณีที่ถูกสั่งย้าย

 

สำหรับคดีนี้แม้ว่าผลการสอบสวนยังไม่ออกมาและยังไม่ได้มีการเข้าแจ้งความกับตำรวจก็ตาม ในทางการสืบสวนขณะนี้ทางชุดสืบสวนขขอบตำรวจภูธรจ.สงขลา ได้ตั้งชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายปมคดีเก้งทั้งสองตัวหายแล้ว

โดยมีรายงานว่ากรอบการสอบสวนเรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตุไว้หลายประเด็น อาทิ 1.ทำไมไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ตอนที่ทราบว่าลูกเก้งหายไป จนมาพบซากโครงกระดูกก็ยังไม่แจ้ง 2.จะสอบถามไปยังผู้เชียวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลานว่าเวลากินตัวอะไรเข้าไปแล้วจะคลายเลยหรือไม่หรือต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานเพียงใด 3.สืบสวนเรื่องร่องรอยพื้นที่ว่าเมื่อทราบว่าเก้งหายไปแล้วพื้นที่ตรงนั้นมีร่องสัตว์ต่อสู้หรือดิ้นรนเอาชีวิตรอดลักษณะจะเป็นอย่างไร

 

พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่าการที่ทางสวนสัตว์กล่าวว่าลูกเก้งตัวแรกโดนงูเหลือมกินและมาพบซากโครงกระดูกทีหลังนั้นจริงหรือไม่โดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่าพฤติกรรมการกินอาหารของงูนั้นพอกินไปแล้วจะสามารถเหลือโครงกระดูกไว้หรือไม่และมาเทียบกับอายุของลูกเก้งตัวแรกว่าถ้างูเหลือมกินเข้าไปแล้วยังสามารถเหลือโครงกระดูกเหมือนที่พบและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอ้างว่าเป็นโครงกระดูกของเก้งเผือก

ทั้งนี้หากการสอบสวนพบความผิดปกติเจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนว่ามีการทำกันเป็นขบวนการหรือไม่หรือและมีใครเกี่ยวข้องบ้าง และจะสืบสวนคลีคลายทั้งหมด

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าทางตำรวจกองปราบได้มีการตั้งทีมสอบสวนเรื่องนี้เช่นกันโดยสอบในประเด็นเรื่องการโยกย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาทั้ง 4  นายโดยเฉพาะนายสัตวแพทย์ภูวดล