ลายพิมพ์จากธรรมชาติ...อิซเซ่ มิยาเกะ

ลายพิมพ์จากธรรมชาติ...อิซเซ่ มิยาเกะ

‘อิซเซ่ มิยาเกะ’ (Issey Miyake) อวดคอลเลคชั่นฤดูหนาว 2020 แบ่งออกเป็นซีรีส์ต่าง ๆ ตั้งชื่อตามกรรมวิธีการผลิต ที่ผสานการออกแบบลวดลายผ้าจากแสงสีตามธรรมชาติ ผนวกกับเทคนิคการผลิตเพื่อให้ได้ลายผ้าและแพทเทิร์นตามที่ต้องการ  

อีกทั้งตั้งนิยามให้กับธีมการออกแบบเสื้อผ้า ลายผ้า เฉดสี และโครงร่างต่าง ๆ เช่น ความจดจำวัยเยาว์ ความสุขและสนุกสนานจากการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยมือ ความจดจำจากการที่มือสัมผัสวัสดุต่าง ๆ ความสดใสของสีสัน และจังหวะของการสร้าง โดยมีคำศัพท์ที่ใช้สื่อถึงความรู้สึกเหล่านี้ เช่น

160158008814  

toridori (とりどり) สภาพหรือสภาวะของความหลากหลายหรือแตกต่าง

konekone (こねこね) เสียงและการเคลื่อนไหวในการนวดหรือรีดบางสิ่งบางอย่าง goshigoshi (ごしごし) เสียงและการเคลื่อนไหวของการป้ายบางสิ่งบางอย่าง

kukkiri (くっきり) สภาพหรือสภาวะของความคมชัด หรือโดดเด่น 

spah (すぱっ) เสียงและการเคลื่อนไหวในการตัดบางสิ่งบางอย่างด้วยของมีคม

160158011528

 

เพื่อให้เข้าถึงแนวคิดการออกแบบมากขึ้น อิซเซ่ มะยาเกะ ได้อธิบายไว้เช่น FRAME A-POC กระเป๋าและกางเกง ซีรีส์นี้ใช้ระบบ A-POC※ มีแรงบันดาลใจจากแนวคิดในการวาดเสื้อผ้าลงบนเนื้อผ้าที่มีความโดดเด่น ด้วยเส้นสายอันเฉียบคม และตัดมันออก เมื่อเสื้อผ้าเหล่านี้ถูกวางแบนลงกับพื้น เส้นขอบที่ถูกวาดขึ้นด้วยมือสื่อให้เห็นถึงความขี้เล่น หากแต่เมื่อนำมาสวมใส่บนร่างกาย กลับได้โครงร่างที่ชัดเจนและแข็งแกร่ง

160158013818  

※A-POC (A Piece Of Cloth) : ระบบซึ่งใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการกำหนดการเคลื่อนของเส้นด้ายแต่ละเส้นและผลิตเสื้อผ้าขึ้นด้วยกระบวนการเดียว

  160158015870

SHADOWING แพทเทิร์นของซีรีส์นี้ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิค "Decalcomania"※1 ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากจากคำเลียนเสียงธรรมชาติ ในภาษาญี่ปุ่น ได้แก่ "goshi goshi※2" และ "juwah※3" เนื้อผ้าไหมผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้ผิวสัมผัสที่เป็นมันเงาเล็กน้อย ซึ่งช่วยให้ความเรียบง่ายของสีสันปรากฏออกมาให้เห็น ดีไซน์นี้ผสมผสานเสื้อและแจ็คเก็ตเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นเสื้อชิ้นเดียวที่ต่อเนื่อง แต่กลับให้ความรู้สึกเหมือนว่าผู้สวมใส่กำลังใส่เสื้อผ้าสองชิ้นที่แยกกัน

※1 Decalcomania (จากภาษาฝรั่งเศส: décalcomanie) เป็นเทคนิคในการตกแต่งโดยนำเอางานแกะสลักและพิมพ์ลายถ่ายลงสู่จากกระดาษแผ่นหนึ่งสู่อีกแผ่นหนึ่งด้วยการใช้แรงกด จนทำให้ได้รูปทรงและลวดลายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่ได้ตั้งใจ

※2 เสียงและลักษณะของการเคลื่อนไหวในการป้ายอะไรสักอย่างหนึ่ง

※3 เสียงและลักษณะการเคลื่อนไหวของบางสิ่งบางอย่างที่ค่อย ๆ ไหลซึมลงหรือขยายไปยังส่วนอื่น ๆ

  160158020791

KONE KONE เช่นเดียวกับการนวดดินน้ำมันสีสันสดใสเข้าด้วยกัน ซีรีส์นิตนี้ประกอบด้วยผิวสัมผัสอันหลากหลาย รูปทรงแบบสามมิติเกิดขึ้นได้จากลวดลายของงานถักทอที่แตกต่างกันไปของแต่ละสี ซึ่งทั้งหมดถูกนำเข้ามาทอเข้าด้วยกันในครั้งเดียว

DORO ลายพิมพ์ของซีรีส์นี้ได้แรงบันดาลใจจากสัมผัสของมือซึ่งกำลังนวดดินและพยายามปั้นให้เกิดรูปทรง เนื้อผ้าเป็นส่วนผสมของผ้าวูลและกระดาษ เพื่อช่วยให้ได้ลุคแบบดิบ ๆ

AURORA เดรสที่ได้แรงบันดาลใจจากความสง่างามและประกายระยิบระยับของแสงออโรราอันลึกลับ ลายพรินท์บนเนื้อผ้าบางเบาและโปร่งใสเป็นตัวแทนของหิมะที่กำลังโปรยปรายและพืชที่ถูกปกคลุมทับไปด้วยหิมะ แต่ขณะเดียวกันก็รอเวลาที่จะกลับมางอกงามอีกครั้งหนึ่ง

  160158025521

HAND IN HAND ซีรีส์นี้ทำขึ้นด้วยเทคนิคในการถักทอที่ปราศจากตะเข็บ โดยสื่อให้เห็นถึงแนวคิดในการเชื่อมโยงคนกลุ่มหนึ่งเข้ากับอีกกลุ่มหนึ่ง ตลอดจนคนกับโลก และคนกับอนาคต ผ่านทางงานนิตที่ต่อเนื่องและเต็มไปด้วยความขี้เล่น ผลงานในซีรีส์นี้มีช่องมากกว่าปกติ โดยได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถใส่ได้หลายรูปแบบ

  160158028289

ชมคอลเลคชั่นเสื้อผ้าประจำฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว ปี 2020 จาก ISSEY MIYAKE (อิซเซ่ มิยาเกะ) ได้แล้ววันนี้ที่

สยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น G สามารถสั่งซื้อผ่าน Line @isseymiyaketh พร้อมบริการส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ