'แด่มะเร็งที่รัก' 3 ครั้ง ใน 17 ปี เล่าเรื่องมะเร็ง ผ่านภาพกับ 'พีรดา พีรศิลป์'

'แด่มะเร็งที่รัก' 3 ครั้ง ใน 17 ปี เล่าเรื่องมะเร็ง ผ่านภาพกับ 'พีรดา พีรศิลป์'

ตระหนักรู้โรคมะเร็ง กับ "พีรดา พีรศิลป์" บก.สาวผู้ไม่เคยพ่ายแพ้ให้กับมะเร็งทั้ง 3 ครั้ง ตลอดระยะ 17 ปี กับนิทรรศการภาพถ่าย "Dear Cancer: แด่มะเร็งที่รัก"

หากพูดถึงมะเร็งอันดับต้นๆ ของผู้หญิง 1 ในนั้น ทุกคนคงนึกถึง มะเร็งเต้านม มีงานวิจัยพบว่ามะเร็งเต้านมเป็นภัยเงียบที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก อีกทั้งยังคร่าชีวิตผู้หญิงไทย เป็นอันดับหนึ่งและมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มีผู้หญิงไทยป่วย เป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 13,000 คนต่อปีหรือ 35 คนต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มอย่างต่อเนื่องทุกปีเช่นกัน

ทำให้เดือนตุลาคมของทุกปี เป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านมสากล (World Breast Cancer Awareness Month)

ประสบการณ์ของ หลิง พีรดา พีรศิลป์ บรรณาธิการอิสระ อดีตผู้ป่วยมะเร็ง 3 ครั้ง ในรอบ 17 ปี โดยสองครั้งแรก เป็นมะเร็งเต้านม และล่าสุดเมื่อกุมภาพันธ์ 2563 พีรดาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ เธอเข้ารับการรักษาอีกครั้ง และในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาได้รับการผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมด (Total Mastectomy) เพื่อลดโอกาส เสี่ยงในการกลับมาอีกของมะเร็งเต้านม

1601534858100

ก่อนหน้านี้พีรดารณรงค์เรื่องมะเร็งเต้านมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดียตั้งแต่ปี 2559 รวมถึงแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์เกี่ยวกับมะเร็งผ่านสื่อต่างๆ ทั้งนิตยสาร รายการทีวี โซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ที่เกี่ยวข้อง และสังคมในวงกว้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


คนทั่วไปมักเข้าใจว่า “มะเร็ง” เป็นโรคที่เมื่อเป็นแล้วจะรักษาไม่หายหรือต้องเสียชีวิตซึ่งถือเป็นการมองโรคใน แง่ร้ายจนเกินไป ซึ่งพีรดาในฐานของผู้ที่เคยเป็นผู้ป่วยเองจึงเข้าใจดีและต่อสู้กับโรคผ่านมาได้ด้วยดีทั้ง 3 ครั้ง

ครั้งนี้พีรดาจึงจัดงานนิทรรศการนำเสนอภาพถ่าย ตัวเธอเองหลังผ่าตัดเต้านมในการรณรงค์ครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างพลัง กำลังใจ และความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยของโรค มะเร็งเต้านม การเฝ้าระวัง และกระตุ้นเตือนให้ผู้หญิงไทยได้เห็นถึงความสำคัญในการตรวจเช็ค สุขภาพเต้านมอย่าง สม่ำเสมอก่อนที่จะสาย และเพื่อเสริมสร้างมุมมองด้านบวกในการรับมือกับโรคมะเร็งเต้านม อย่างสร้างสรรค์ให้กับผู้ป่วยมะเร็ง อีกทั้งเป็นการปรับทัศนคติในการมองโรคมะเร็งใหม่ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยมะเร็งและคนในสังคมให้ได้ตระหนักว่า โรคมะเร็งนั้นเป็นโรคที่เมื่อเป็นแล้วสามารถรักษาหายได้ สามารถเรียนรู้ที่จะรับมือและใช้ชีวิต ได้อย่างเป็นปกติสุข

160153484262

อีกสิ่งที่ผู้หญิงต้องตระหนักคือ ผู้หญิงควรให้ความสำคัญกับมะเร็งเต้านม ทั้งนี้ โรงพยาบาลศิริราชได้แนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ในผู้หญิงไว้ดังนี้ ผู้หญิงอายุ 20 ปีขึ้นไปควรตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน และอายุ 30 ปีขึ้นไป ควรพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองทุก 1-2 ปี

โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่ ผู้หญิงที่ไม่มีบุตรหรือมีบุตรคนแรกเมื่ออายุมากกว่า 30 ปี ผู้หญิงที่รอบเดือนมาเร็ว และหมดช้าหรือใช้ฮอร์โมนทดแทนเป็นเวลานานกว่า 10 ปี และผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป นอกจากนี้หากมีอาการผิดปกติที่บริเวณเต้านม เช่น การคลำได้ก้อน บริเวณเต้านม เต้านมมีอาการบวม แดง มีผิวหนังดึงรั้ง หรือบุ๋มลง มีเลือดหรือมีน้ำไหลออกจากบริเวณหัวนม ควรรีบไปพบ แพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยได้ทันท่วงที

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการภาพถ่าย “Dear Cancer: แด่มะเร็งที่รัก” จัดโดย อาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ บายไอรีล ภายใต้ บริษัท อาร์ต ออฟ ไลฟ์ วิสาหกิจเพื่อสังคม และ ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสังคมที่มีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการสร้างความ ตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง และส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกในการรับมือกับโรคมะเร็งในสังคมไทย จึงได้ร่วมกับพีรดา พีรศิลป์ จัดทำโครงการ ซึ่งจะเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 16-30 ตุลาคม 2563 ที่หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ

160153487088

ภายในงานจะพบกับ ภาพถ่ายเชิงศิลปะในนิทรรศการครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผ่านมุมมองของช่างภาพ 5 ท่าน ได้แก่

  • ธาดา วาริช (จอร์จ) - ช่างภาพแฟชั่น
  • นิกสิทธิ์ วงศ์สวัสดิ์ (โจ) - ช่างภาพ Motographer: ขับ-ถ่าย
  • สิทธิชัย กิตยายุคกะ (เม้ง) - ช่างภาพและสไตลิสต์อิสระ
  • ธนพล แก้วพริ้ง (ตาล) – ช่างภาพอิสระ ร่วมกับ สุรชาติ ธีระวงษ์ไพโรจน์ (บอล) - ศิลปินอิสระ JORRA
  • นวลตา วงศ์เจริญ (โน้ต) - ช่างภาพ The Standard