"นิกร" เผย เหตุไร้ผู้นำฝ่ายค้าน ทำสอบจริยธรรม "ส.ส." สะดุด

"นิกร" เผย เหตุไร้ผู้นำฝ่ายค้าน ทำสอบจริยธรรม "ส.ส." สะดุด

ตอนนี้มี14เรื่องร้องเรียนให้สอบจริยธรรมส.ส. แต่เดินหน้าต่อไม่ได้ เพราะองค์ประกอบของกรรมการจริยธรรมสภาฯ ไม่ครบ

        นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ระเบียบคณะกรรมการ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้แล้ว แต่คณะกรรมการฯ ยังไม่สามารถเรียกประชุมเพื่อตั้งคณะอนุกรรมการฯ พิจารณารับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนตามระเบียบดังกล่าวได้ เนื่องจากต้องรอองค์ประกอบของคณะกรรมการจริยธรรมครบและสมบูรณ์ก่อน หลังจากที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้สัดส่วนในตำแหน่งของผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ต้องว่างลง ทั้งนี้เรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามาจำนวน 14 เรื่อง นั้นต้องชะลอการพิจารณาออกไปก่อนว่าเรื่องใดจะรับไว้พิจารณาและเดินหน้าตรวจสอบต่อหรือไม่ 

        นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับขั้นตอนการพิจารณารับเรื่องร้องเรียนหรือไม่นั้น กรรมการฯ​ต้องตั้งอนุกรรมการ ซึ่งมาจากการเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิของกรรมการจริยธรรมแต่ละคน ขึ้นมาพิจารณา ส่วนเหตุผลที่กรรมการฯ ไม่พิจารณารับเรื่องใดหรือไม่นั้น เพราะแต่ละเรื่องมีรายละเอียดจำนวนมากและต้องใช้เวลาพิจารณา อีกทั้งหลักเกณฑ์และวิธีพิจารณากำหนดเงื่อนไขให้กรรมการตั้งอนุกรรมการพิจารณา ก่อนมีมติรับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณาหรือไม่ โดยอนุกรรมการมีหน้าที่เพื่อตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริงหรือรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นในเรื่องที่กล่าวหานั้นได้ 
        นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับกรรมการจริยธรรม ที่ก่อนหน้านั้นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นกรรมการ แต่ล่าสุดได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นั้นไม่มีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่ง เพราะสัดส่วนของนายวันมูหะมัดนอร์ คือ อดีตประธานรัฐสภา เช่นเดียวกันนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่มาจากสัดส่วนของอดีตผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร.