SCB - ถือ

SCB - ถือ

นักเรียนท้ายแถวของแจกมาไม่ถึง

SCB ยังคงเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และตลาดอสังหาฯขาลง โดยผลประกอบการใน FY20 น่าจะแย่ลงมากเนื่องจากต้องตั้งสำรองเพิ่ม และ NIM ลดลง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการในปี 2021-22 จะดีขึ้นแต่เพียงเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ และธนาคารก็ยังต้องตั้งสำรองสูงต่อไปอีกเป็นปีสองปี เรากลับมาดูแลหุ้น SCB ด้วยคำแนะนำถือ และให้ราคาเป้าหมายปี 2021 ที่ 89 บาท อิงจาก P/BV ที่ 0.7x

 

สินเชื่อโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แม้จะมีอุปสงค์จากหลายกลุ่มเข้ามา

เราคาดว่าผลประกอบการของ SCB จะปรับตัวลดลงมากในปี  2020 เนื่องจากต้องตั้งสำรองเพิ่ม และ NIM ลดลง แต่ด้านพอร์ตสินเชื่อแม้ธนาคารจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เราคาดสินเชื่อของ SCB น่าจะขยายตัวได้ 3% ในปีนี้ แต่กระนั้นก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่น่าจะโตได้ถึง 7% เพราะอุปสงค์สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และ soft loan ซึ่ง SCB จะได้ไม่รับผลประโยชน์มากเหมือนที่ธนาคารอื่น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของ SCB เน้นที่สินเชื่อผู้บริโภค โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งในส่วนนี้ SCB ยังต้องเผชิญกับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และตลาดอสังหาฯขาลงด้วย

 

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า และมีความเสี่ยงที่ NPL จะเร่งตัวขึ้น

เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้อย่างช้าในปี 2021-22 เนื่องจากเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ธนาคารยังต้องตั้งสำรองหนี้เสียในระดับสูงต่อไปอีกเป็นปีสองปี เรามองว่าหนี้เสียที่จะเพิ่มเข้ามาหลังสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ซึ่งจะเป็นประเด็นความกังวลหลัก อย่างไรก็ตาม สัดส่วน NPL coverage ของ SCB ค่อนข้างสูงที่ 152% ในขณะที่เงินกองทุนขั้นที่ 1 และสัดส่วน CAR อยู่ที่ 17% และ 18% ตามลำดับ เราคิดว่าสำรองที่สูงของ SCB จะรับ NPL ได้จนถึงระดับ 4.6% จาก 3.05% ในงวด 2Q20  แม้เราคาดว่าสัดส่วน NPL จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า แต่หาก NPL เพิ่มขึ้นเกิน 12% ภายในสิ้นปีนี้อาจมีความเสี่ยงที่ธนาคารต้องเพิ่มทุน

 

ราคาหุ้นควรมี discount จากความเสี่ยงที่รออยู่ข้างหน้า

ราคาหุ้น SCB สมควรจะมี discount จากค่าเฉลี่ยระยะยาว เนื่องจากเราเห็นความเสี่ยงที่หนี้เสียจะขยับสูงขึ้น และอัตรากำไรของธนาคารที่ลดลง เราคาดว่า ROE ของ SCB จะลดลงมาเหลือแค่ 6% ในปี 2020 ก่อนที่จะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 7-8% ในปี 2021-22 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอย่างมาก ที่ 15-16% เราประเมินราคาเป้าหมายปี 2021 ที่ 89 บาท โดยอิงจาก 0.7x ของมูลค่าทางบัญชี (book value) ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะยังเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกมาก แต่เรากลับมาดูแลหุ้น SCB ด้วยคำแนะนำ ถือ เนื่องจากมองว่าภาวะเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง และมีความเสี่ยงที่ NPLs จะเร่งตัวขึ้นหลังจากสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้