ธปท.ชี้ ธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ อดีต รมว.คลัง ออกสู่ระบบศก.ปีหน้า!

ธปท.ชี้ ธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ อดีต รมว.คลัง ออกสู่ระบบศก.ปีหน้า!

ธปท.แจง ธนบัตรลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’อดีตรมว.คลัง เข้าหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจปีหน้า

160114273468 160114261028       ข่าวที่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ในแวดวงรัฐบาล แวดวงการเงินที่ผ่านมา ที่ถูกพูดถึงมาก คงหนีไม่พ้น การประกาศลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเพิ่งดำรงตำแหน่งไปเพียง 26วัน หากนับตั้งแต่ โปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อ 6 ..2563

       หลังจากนั้น มีการตั้งคำถามกันมากมายว่า การดำรงตำแหน่งในระยะเวลาสั้นๆนั้น นายปรีดี ดาวฉาย จะมีลายเซ็นต์ หรือลายมือชื่อบนธนบัตร ที่นำเข้าใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจหรือไม่?

       ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ชี้แจงกรณีนี้ว่า ธนบัตรลายเซ็นต์ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแน่นอน

    ซึ่งเป็นตามครรลอง หรือกระบวนการตามปกติ โดยการเก็บลายเซ็นต์ดังกล่าว เป็นการเก็บลายเซ็นต์ไว้ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ไม่ได้ดำเนินการเก็บลายเซ็นต์ย้อนหลังแต่อย่างใด

     ทั้งนี้ คาดว่า ธนบัตรรุ่นดังกล่าว จะสามารถเบิกจ่าย และออกใช้หมุนเวียนในสู่ระบบเศรษฐกิจภายในปี2564

    ส่วน ธนบัตรลายเซ็นนายปรีดี จะมีจำนวนเท่าไรหรือทุกชนิดราคาหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่กับหมวดและล็อตที่จะหมดอายุตามวงจรธนบัตร

      โดยยอมรับว่ากระบวนการผลิตต้องใช้เวลา และกว่าจะล้างสีทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ ก่อนจะลงสีใหม่ ใช้เวลานานและมีต้นทุนทุกครั้ง ทำให้การเปลี่ยนโปรดักส์ชั่นไลน์นั้นไม่ง่าย มีความยุ่งยากอยู่เหมือนกัน

       เช่นเดียวกับธนบัตรที่มีลายเซ็นของนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง สมัยก่อนหน้านายปรีดี กว่าธนบัตรจะออกหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจ ต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนให้หลังจากรับตำแหน่งไปแล้ว

      "ธนบัตรลายเซ็นนายปรีดี ดาวฉาย มีแน่นอน และปริมาณเยอะด้วย ที่จะออกสู่ระบบ ดังนั้นย้ำว่าประชาชนทุกคนไม่ต้องรอเก็บสะสม หรือจะนำไปเก็บเพื่อเก็งกำไร เพราะเป็นธนบัตรออกใช้หมุนเวียนทั่วไป มูลค่าที่แท้จริงก็เป็นไปตามมูลค่าบนธนบัตร ราคา 100 บาทก็แลกได้ 100 บาท ไม่ใช่ 100 บาทแลกได้ 1,000 บาท ซึ่งจะเห็นการหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจปีหน้า สาเหตุที่ต้องใช้เวลานาน เพราะต้องรอธนบัตรรุ่นเก่าๆออกครบกำหนดก่อน"