BANPU - ถือ

BANPU - ถือ

อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนดึงให้ราคาถ่านหินสูงขึ้น

ราคาถ่านหินในจีนพุ่งขึ้น ทำให้ผู้ซื้อหันมานำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น 4% yoy ใน 1H20 แม้จะมีการ lockdown ในเดือนก.พ. และมี.ค. ส่งผลให้ดัชนี NEX ขึ้นมาเป็น US$60/t ในสัปดาห์นี้ (ASP ใน 4Q20 และปี 2021 ยังมี upside อีก) ขณะที่อุปทานตึงตัว และอุปสงค์ในฤดูหนาวน่าจะดันให้ราคาถ่านหินสูงขึ้นอีกสามเดือนข้างหน้า เป็นโอกาสให้เข้ากำไรได้เพราะราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนถึงการที่ดัชนี NEX ขยับเพิ่มขึ้น

 

จีนอาจจะเพิ่มโควต้าการนำเข้าถ่านหิน

ราคาถ่านหินในจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ซื้อหุ้นนำเข้าถ่านหิน thermal coal เพิ่ม ทั้งนี้จีนได้คุมการนำเข้าตั้งแต่ปี 2018 โดยการกำหนดโควต้า แต่การนำเข้าถ่านหิน Thermal coal เพิ่มขึ้น 4% yoy เป็น 132 ล้านตันใน 1H20 แม้มีการlockdown ในเดือนก.พและมี.ค. อีกทั้งมาตรการคุมการนำเข้ายังทำให้จีนต้องใช้เวลานานขึ้นในการนำถ่านหินออกจากท่าเรือจากเดิมที่ 15-30 วันเป็น 90 วัน คณะกรรมการพัฒนาการและการปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ได้จัดประชุมเกี่ยวกับอุปทานถ่านหินในช่วงฤดูหนาว  ถึงแม้ยังไม่ได้ข้อสรปุ แต่ตลาดก็เก็งว่าอาจจะมีการผ่อนคลายเกณฑ์การนำเข้าถ่านหิน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถนำเข้าถ่านหิน thermal coal ที่ขนส่งทางทะเลเพิ่มขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาถ่านหินสูงขึ้น

 

NEX เพิ่มเป็น US$60/t ในสัปดาห์นี้ แปลว่า ASP ใน 4Q20 และ 21 มี upside

ปี 2020 BANPU กำหนดราคาขายถ่านหินไว้ 65% อีก 20% ผูกกับดัชนี NEX และมีส่วนไม่ได้ขายอีก 15% ดัชนี NEX ขยับเพิ่มขึ้นเป็น US$60/t ในสัปดาห์นี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับ ASP ใน 3Q มากนัก แต่จะมี upside ใน 4Q20 และปี 2021 อีก ปกติ BANPU จะทำสัญญาขายถ่านหินในไตรมาส 4 ของปีก่อนหน้า BANPU ตั้งเป้าจะเพิ่มการผลิตที่ ITM เป็น 5.1 ล้านตันใน 3Q และตั้งเป้าการผลิตที่ CEY ไว้ที่ 3.0 ล้านตัน คาดว่าปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นจาก ITM ช่วยหนุนผลประกอบการใน 3Q

 

โอกาสเก็งกำไร เพราะราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนถึงดัชนี NEX ที่ขยับสูงขึ้นมา

คาดว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้นอีกสามเดือนจากอุปทานที่ตึงตัวในจีน และอุปสงค์ตามฤดูกาลในหน้าหนาว หากจีนผ่อนคลายเกณฑ์นำเข้าถ่านหิน ผู้ซื้อในประเทศก็จะนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาถ่านหินขยับสูงขึ้น เราประเมินว่า ASP ที่เพิ่มขึ้น US$1/ton จะทำให้กำไรสุทธิของ BANPU เพิ่มขึ้น 3% ยังคงคำแนะนำ ถือ และประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 7.90 บาท คิดเป็น P/BV ปี FY21F ที่ 0.6x