ดอลลาร์พุ่งนิวไฮ 2 เดือนสวนทางหุ้นร่วง-กังวลโควิดฉุดศก.ซบ

ดอลลาร์พุ่งนิวไฮ 2 เดือนสวนทางหุ้นร่วง-กังวลโควิดฉุดศก.ซบ

ดัชนีดอลลาร์ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนในวันนี้ สวนทางตลาดหุ้นที่ร่วงลง โดยนักลงทุนพากันซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 23.44 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.43% สู่ระดับ 105.36 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.26% สู่ระดับ 123.14 เยน และร่วงลง 0.17% สู่ระดับ 1.1690 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.16% สู่ระดับ 94.14 หลังจากแตะระดับ 94.25 ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน

ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเขากล่าวว่า เฟดอาจเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่เฟดจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 2%

นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังกล่าวว่า การเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) อาจจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนีพีเอ็มไอ ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากภาคบริการ ขณะที่การจ้างงานชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ยังเปิดเผยว่า ดัชนีพีเอ็มไอรวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.6 ในเดือนส.ค.

มาร์กิตระบุว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐลดความเชื่อมั่นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19