ตำรวจนครบาล เตรียมกำลัง 2,000 นาย รับมือ 'ม็อบ 19 ก.ย.'

ตำรวจนครบาล เตรียมกำลัง 2,000 นาย รับมือ 'ม็อบ 19 ก.ย.'

ตำรวจนครบาล เตรียมกำลัง 2,000 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร "ชุมนุม 19 ก.ย."

วันที่15 กันยายน 2563 พลตำรวจตรีสมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านความมั่นคง ยืนยัน ตำรวจพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายนนี้ อย่างเต็มที่

โดยจะมีการปรับกำลังตามสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งยังไม่ได้ประเมินตัวเลขที่แน่ชัด พร้อมขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุม ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และชุมนุมโดยสุจริตตามหน้าที่พลเมือง แต่หากมีการสร้างเงื่อนไขขึ้นมา และกระทำความผิดกฎหมาย ตำรวจก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย

 

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนออกมาบริเวณสนามหลวงนั้น พลตำรวจตรีสมประสงค์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่ปี 2555 หากเข้ามาใช้พื้นที่ อาจจะถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายได้ รวมถึง การเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล หากมีการบุกรุกสถานที่ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน ยืนยันว่า รัฐบาลและตำรวจไม่คุกคามประชาชนที่ไม่กระทำผิดกฎหมาย แต่หากกระทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องดำเนินการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนไว้เบื้องต้น แบ่งออกเป็นการดูแลพื้นที่ภายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 3 กองร้อย บริเวณรอบสนามหลวง 6 กองร้อย และเคลื่อนขบวนเดินมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล 3 กองร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยที่มาชุมนุมในวันที่ 19 - 20 กันยายนนี้