'ไฟเซอร์' มั่นใจส่งมอบวัคซีนโควิดให้ ‘สหรัฐ’ ก่อนสิ้นปีนี้

'ไฟเซอร์' มั่นใจส่งมอบวัคซีนโควิดให้ ‘สหรัฐ’ ก่อนสิ้นปีนี้

'ซีอีโอไฟเซอร์' มั่นใจวัคซีนโควิด-19 ร่วมผลิตกับไบโอเอ็นเทค จะส่งมอบให้ ‘สหรัฐ’ ก่อนสิ้นปีนี้

อัลเบิร์ต โบร์ลาซีอีโอของไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่สหรัฐจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19เพื่อให้กับประชาชนได้ก่อนสิ้นปีนี้ และทางไฟเซอร์ได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

นายโบร์ลา กล่าวในรายการ “Face the Nation” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า ค่อนข้างมั่นใจว่าวัคซีนที่ไฟเซอร์กำลังพัฒนาร่วมกับไบออนเทค (BioNTech) ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนีนั้น มีความปลอดภัย และสามารถฉีดให้กับชาวอเมริกันได้ก่อนปี 2564 โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA)

นายโบร์ลากล่าวว่า มีโอกาส 60% ที่จะทราบประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคได้ภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ เป็น 1 ใน 9 บริษัทยาที่ประกาศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับการร่นระยะเวลาและขั้นตอนการทดลองท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั่วโลกเพื่อเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิด

อย่างไรก็ตาม ในสัญญาที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ, บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ และบริษัทอื่นๆ ได้ลงนามร่วมกันนั้น ระบุว่า บริษัทต่างๆ ได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามพันธกิจในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนตามมาตรฐานขั้นสูงทางด้านจริยธรรมและหลักการด้านวิทยาศาสตร์ การลงนามในสัญญาดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเดินหน้าผลักดันการพัฒนาวัคซีนก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งอาจช่วยเรียกคะแนนจากกลุ่มผู้ที่สนับสนุนเขาในการเลือกตั้ง หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือกับโรคโควิด-19