เปิดฉากประชุม 'รมต.ต่างประเทศอาเซียน' ถกฟื้นฟู ศก.โควิด

เปิดฉากประชุม 'รมต.ต่างประเทศอาเซียน' ถกฟื้นฟู ศก.โควิด

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 53 ถกแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกองทุนเยียว นำพา 10 ประเทศสมาชิกผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19

รัฐมนตรีต่างประเทศ 10 ชาติในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) เริ่มประชุมประจำปีในวันนี้ โดยมีวาระเร่งด่วนว่าด้วยเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งมิติการกำหนดแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ การรับมือของอาเซียนต่อสถานการณ์โควิด-19 การจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนหลังปี 2025 และอนุมัติการแต่งตั้งรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมและบริหาร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 53 และประชุมที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศทำได้ยาก โดยมีเวียดนามทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยการประชุมจะมีไปจนถึงวันเสาร์นี้ (12 ก.ย.)

ในที่ประชุม นายดอน ได้เสนอให้จัดตั้งกองทุน Asean SMEs Recovery Facility เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนให้เอสเอ็มอี ฟื้นตัวจากโควิด-19

159963520588

นอกจากนี้ ทุกประเทศยังหารือถึงการเตรียมการประชุมระดับผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 37  

หลังจากนั้น นายดอน ได้ร่วมการประชุมสมัยพิเศษ the ASEAN Coordinating Council Meeting on Sub-Regional Development ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และสถาบัน ERIA เพื่อหารือการพัฒนาในอนุภูมิภาค โดยไทยเน้นย้ำการพัฒนาในอนุภูมิภาคต้องสอดคล้องกับเป้าหมายการรวมตัวของอาเซียน

159962852476

159962855991

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การระบาดของโควิด-19 จะเป็นประเด็นหลักในการหารือ ตามที่ระบุไว้ในร่างแถลงการณ์ร่วมที่สำนักข่าวเกียวโดได้รับข้อมูล ซึ่งจะเปิดเผยให้ทราบเมื่อสิ้นสุดการประชุม

หนึ่งในประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือคือ ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ หลังมีความตึงเครียดเกิดขึ้นเนื่องจากสหรัฐปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนที่อ้างสิทธิ์ในทรัพยากรนอกชายฝั่งซึ่งกินพื้นที่ส่วนใหญ่ในน่านน้ำทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ลี้ภัยอยู่ในบางประเทศของกลุ่มอาเซียน หลังจากหลบหนีออกจากรัฐยะไข่ทางตะวันตกของเมียนมา ไปยังบังกลาเทศเพื่อหลบหนีการกวาดล้างของทหาร

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าว ตามกำหนดการเดิมนั้นจะจัดขึ้นในเดือนส.ค. ที่กรุงฮานอย และได้เลื่อนจัดขึ้นในวันนี้เป็นวันแรก และต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์นี้ (12 ก.ย.)