เพลงบีทีเอสติดท็อปชาร์ตทำเงินให้ประเทศ ‘1.4 พันล้านดอลลาร์’

เพลงบีทีเอสติดท็อปชาร์ตทำเงินให้ประเทศ ‘1.4 พันล้านดอลลาร์’

ผลการศึกษาของรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า เพลง“Dynamite” ของวงดังบีทีเอส ที่ติดอันดับ 1 Billboard Hot 100 ของสหรัฐ สามารถสร้างรายได้ให้เศรษฐกิจโสมขาวกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

ผลการศึกษาของกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสถาบันการท่องเที่ยวเกาหลีใต้โดยใช้การวิเคราะห์ยอดขายของบริษัทบิ๊กฮิตเอนเตอร์เทนเมนท์ ต้นสังกัดบีทีเอส ประกอบกับสถิติจากกรมศุลกากร ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และข้อมูลเทรนด์กูเกิลพบว่า เพลง“Dynamite” จะทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมูลค่า 1.7 ล้านล้านวอน (1.43 พันล้านดอลลาร์) สร้างงานใหม่อีกเกือบ 8,000 อัตรา ยอดขายโดยตรงกว่า 4 แสนล้านวอน ยอดขายเครื่องสำอางเกือบ 6 แสนล้านวอน ยอดขายอาหารและเครื่องดื่มเกือบ 1.8 แสนล้านวอน

นี่ยังไม่รวมการท่องเที่ยวที่รัฐบาลโซ]ยังมีข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ้ารวมรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วย กระทรวงคาดว่าผลต่อเศรษฐกิจจะมากกว่านี้

ความสำเร็จของ“Dynamite” ตอกย้ำความโดดเด่นของ 7 หนุ่มบีทีเอสในสหรัฐตลาดเพลงใหญ่สุดของโลก พวกเขามาไกลเกินหน้าPsy ศิลปินเดี่ยวร่วมชาติ ที่นำเพลง “กังนัมสไตล์” ฮอตฮิตไปทั่วโลก แต่ก็ทำได้แค่อันดับ 2 ในสหรัฐนาน 7 สัปดาห์ เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2555

เพลงและซีรีส์เกาหลีถือเป็นการส่งออกทางวัฒนธรรมที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จมากที่สุดอย่างหนึ่ง และเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระแสเกาหลีที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชียและที่อื่นๆ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา