เกาหลีใต้พบคนติด ‘โควิด-19’ หลังกลับจากไทย

เกาหลีใต้พบคนติด ‘โควิด-19’ หลังกลับจากไทย

เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดโควิด-19 กลับจากไทย 4.ก.ย. ด้านสธ.เร่งประสานขอข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม

จากกรณีที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เดินทางกลับจากไทยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2563 โดยเป็นชาย อายุราว 50 ปี เข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 หลังจากลงเครื่องบิน ในวันที่ 5 ก.ย.และทราบผลปรากฏว่าผลเป็นบวก คือติดเชื้อ​ และขณะนี้กำลังตรวจเพิ่มเติมและกักกันโรค


ล่าสุด พญ.วลัยรัตน์​ ไชยฟู​ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา​ กรมควบคุมโรค​ กระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวว่า​ ขณะนี้กรมควบคุมโรค​ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว​ และกำลังอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลรายละเอียดต่างๆจากทางเกาหลี​ใต้ตามระบบอีกครั้ง

159945721143

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า การประสานขอข้อมูลระหว่างประเทศเป็นไปตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศจะต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยืนยันผลตรวจซ้ำว่าติดเชื้อจริงหรือไม่ และบุคคลที่พบติดเชื้อนั้น มีประวัติเดินทางไปที่ไหนในประเทศไทยและในช่วงเวลาใดบ้าง ทั้งนี้ หากติดเชื้อจริงจะได้มีการลงไปสอบสวนและควบคุมโรค

ก่อนหน้านี้เคยมีอย่างน้อย 2 กรณีที่ประเทศปลายทางรายงานการพบผู้ติดโควิด-19 หลังเดินทางจากประเทศไทย ในช่วงเวลาประเทศไทยไม่มีรายงานพบการติดเชื้อในประเทศ ได้แก่

1.ญี่ปุ่น แต่เมื่อประเทศไทยประสานขอข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า เกิดขึ้นจากการปรับระบบกาตรวจหาเชื้อของประเทศญี่ปุ่นเป็นวิธีที่ไม่ใช่มาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ และเมื่อตรวจยืนยันด้วยวิธีการมาตรฐาน ไม่พบเชื้อในรายดังกล่าว

2.มาเลเซีย ต่อมาเมื่อทางการมาเลเซียตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ไม่พบเชื้อ และจากการที่ประเทศไทยตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสใกล้ชิดที่อยู่ในประเทศไทยช่วงเวลาที่บุคคลดังกล่าวอยู่ไทยนั้น ไม่พบเชื้อ