WHO เตือน เปิดประเทศไม่ควบคุม สูตรสำเร็จหายนะ

WHO เตือน เปิดประเทศไม่ควบคุม สูตรสำเร็จหายนะ

"องค์การอนามัยโลก" เตือน เปิดประเทศไม่ควบคุม ทำเหมือนโควิด-19 สิ้นสุดลงแล้ว อาจเป็นสูตรสำเร็จหายนะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร.ทีโดรส กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)กล่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ทุกคนต้องการเห็นเด็กกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง และเห็นผู้คนกลับไปทำงานตามปกติ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะแสร้งว่าโรคระบาดใหญ่นี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว และไม่เข้มงวดกับมาตรการควบคุมโรค

ในการแถลงข่าวออนไลน์ ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวย้ำว่า ประเทศที่ต้องการจะเปิดประเทศอย่างจริงจัง ยังจะต้องเข้มงวดในการลดการแพร่เชื้อและให้ความสำคัญกับการรักษาชีวิต “การเปิด(ประเทศ)โดยไม่ควบคุมคือสูตรแห่งหายนะ” ทีโดรสเตือน และเน้นว่า 4 สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ได้แก่

1.การป้องกันการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ 2.การลดการเสียชีวิตโดยการปกป้องกลุ่มเปราะบาง 3.แต่ละบุคคลต้องมีส่วนร่วม และ 4.รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเหมาะสมในการค้นหา แยกตัว ตรวจโรค และรักษาผู้ป่วย รวมถึงตามรอยและกักกันผู้มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวด้วยว่า การตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้คนรวมตัวกันเมื่อไรและอย่างไร ต้องพิจารณาจากฐานความเสี่ยง และความเป็นไปตามบริบทท้องถิ่น