'พิชัย' มอง 'ปรีดี' ลาออก เหตุปัญหาเศรษฐกิจ จี้ 'นายกฯ' ลาออกตาม

'พิชัย' มอง 'ปรีดี' ลาออก เหตุปัญหาเศรษฐกิจ จี้ 'นายกฯ' ลาออกตาม

"พิชัย" ชี้เหตุ "ปรีดี" ลาออก เพราะปัญหาเศรษฐกิจ ห่วงความน่าเชื่อถือ หมดเวลานายกฯ จี้ให้ออกตาม ระบุยิ่งอยู่ต่อยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 63 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณี นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า กรณีดังกล่าวสร้างผลสั่นสะเทือนให้กับเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างมาก เพราะอยู่ได้เพียง 25 วัน ก็ต้องถอดใจลาออกไป

“ผมได้เตือนรัฐมนตรีคนนอกแล้วว่าให้คิดให้ดี และอย่าเข้ารับตำแหน่ง เพราะภาวะเศรษฐกิจหนักหนาสาหัสมาก เป็นผลจากการบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวมาตลอด 6 ปี ซึ่ง นายปรีดี คงเข้าไปเห็นตัวเลขแล้ว จึงอาจจะเครียดจนถอดใจ อีกทั้งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คือ พล.อ.ประยุทธ์ เองก็ขาดความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจ หรือเรียกได้ว่าไม่รู้เรื่องทางเศรษฐกิจเลย และยังมีความกดดันจากคนในพรรคพลังประชารัฐ ที่ขนาด นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมาร ยังทนไม่ได้ แถมล่าสุดยังมีความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ที่ผมเตือนว่า หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่สามารถแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงได้ตามที่ต้องการ จะทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะข้าราชการจะไม่เชื่อฟัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสมควรต้องลาออก แต่ไม่คิดว่า นายปรีดี จะลาออกจริงๆ ตามที่เสนอไว้ ผมเป็นห่วงว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่น่าจะต้องเจอกับภาวะกดดันที่คล้ายกัน จะสามารถทนได้หรือไม่” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า การลาออกของ นายปรีดี แสดงให้เห็นชัดเจนถึงปัญหาในการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนทีม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมาร ออกไป เพราะความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ และจะยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีเหลือ ซ้ำเติมจากปัญหาเรื่องการซื้อเรือดำน้ำ และคดีฟ้องร้องการปิดเหมืองทองอัครา ที่ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก จึงเห็นว่าหมดเวลาการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว จึงควรต้องรีบลาออกตาม นายปรีดี ไปได้แล้ว เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงเข้ามาบริหารประเทศแทน ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ พยายามดื้อรั้นที่จะอยู่ต่อไป จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง