ยอดติดเชื้อโควิด 'รัสเซีย' ทะลุ 1 ล้านรายเป็นชาติที่ 4 ของโลก

ยอดติดเชื้อโควิด 'รัสเซีย' ทะลุ 1 ล้านรายเป็นชาติที่ 4 ของโลก

ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัสเซีย ทะลุหลัก 1 ล้านคนเป็นชาติที่ 4 ของโลกเมื่อวันอังคาร (1 ก.ย.) ขณะที่โรงเรียนและสถาบันการศึกษาในประเทศ กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง ภายใต้ข้อบังคับใหม่ด้านมาตรการความปลอดภัย

ศูนย์วิกฤติไวรัสโคโรน่าของรัสเซีย ระบุในวันอังคาร (1 ก.ย.) ว่า ยอดติดป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 1,000,048 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,729 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 123 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 17,299 คน

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ซึ่งติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตั้งแต่เริ่มระบาดในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ระบุว่า รัสเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ บราซิล และอินเดีย ที่ยอดผู้ป่วยสะสมทะลุหลักล้านไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียเผยว่า มีประชาชนกว่า 8 แสนคนที่หายป่วยโควิดเรียบร้อยแล้ว และด้วยมีผู้เสียชีวิตเพียงแค่ราว 17,000 คน จำนวนผู้เสียชีวิตในรัสเซียจึงน้อยกว่าบรรดาเพื่อนบ้านยุโรปอีกหลายประเทศ

ด้าน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ แนะนำให้โรงเรียนและเด็กนักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยเกี่ยวกับไวรัส

ในกรุงมอสโกซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสหนักที่สุดในรัสเซีย เจ้าหน้าที่บังคับให้บรรดาครูต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในสถาบันการศึกษา แต่ขณะเดียวกัน ครูได้รับอนุญาตให้ถอดหน้ากากออกยามอยู่ในชั้นเรียน แต่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างจากเด็ก ๆ