ศธ.เปิดเวทีถกนักเรียน 5 ก.ย. ตร.รวบ 'จุฑาทิพย์' คดีชุมนุม

ศธ.เปิดเวทีถกนักเรียน 5 ก.ย. ตร.รวบ 'จุฑาทิพย์' คดีชุมนุม

กระทรวงศึกษาฯเปิดเวทีถกนักเรียน 5 ก.ย.นี้ “ณัฏฐพล” ยันจับตากลุ่มเคลื่อนไหว มั่นใจไม่เกิดม็อบชนม็อบ ด้านตร.รวบ “จุฑาทิพย์” แกนนำ สนท. สอบคดีชุมนุม ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล ชงญัตติแก้รธน.ต่อสภา ย้ำโมเดลตั้งส.ส.ร.

กรณีที่กลุ่มนักเรียนประกาศนัดชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษา ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เพื่อทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องต่างๆ ล่าสุดนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็ทำให้เราได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาด้านการศึกษา และตนได้สื่อสารให้เขารับทราบถึงแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในแผนงานของกระทรวงอยู่แล้ว เรื่องการแสดงออกในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ได้เชิญนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเข้ามาพูดคุยภายในกระทรวงฯ แต่กลุ่มดังกล่าวต้องการใช้พื้นที่สาธารณะด้านหน้าในการแสดงออก เพราะต้องการให้บุคคลอื่นได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ก็ไม่มีปัญหาอะไรและตนพร้อมจะออกไปรับฟังความคิดเห็นและยินดีที่จะไปพูดคุยกับเขาในเรื่องของการศึกษาและความต้องการอื่นหากเขาต้องการ เพราะทราบว่าจะมีการชุมนุมประมาณ 2 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการให้แต่ละโรงเรียนเปิดเวทีให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น ขณะนี้มีการส่งข้อมูลรายละเอียดมาให้กระทรวงฯ รับทราบความต้องการของเด็กอย่างไรบ้าง นายณัฏฐพล กล่าวว่า ได้ส่งข้อมูลมาให้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา อนาคตของเด็กนักเรียน รวมไปถึงเรื่องที่เกี่ยวกับครูอาจารย์ และอนาคตการศึกษาไทย ที่บรรดาเด็กนักเรียนเห็นว่า ควรจะมีการปรับปรุง หลังจากที่เรารวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาแล้วจะมีการอธิบายให้ทุกคนทราบว่า เรื่องใดบ้างที่ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการแล้ว และเรื่องใดบ้างที่ทางกระทรวงฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เราอยากปรบปรุงการศึกษาไทยอยู่แล้ว

เมื่อถามกรณีที่กลุ่มไทยภักดี เปรียบเทียบการชุมนุมของนักเรียน นักศึกษาในขณะนี้ว่าจะถูกชักจูงให้กลายเป็นเหมือนกลุ่มเรดการ์ด ที่ปลูกฝังลัทธิชังชาติ ว่า กลุ่มไทยภักดีเป็นการแสดงออกอีกด้านหนึ่งที่ต้องการจะปกป้องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยเขายืนยันว่าจะไม่กระทำการที่เป็นม็อบชนม็อบ ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการเคลื่อนไหวของทั้งสองกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างกันจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ตนยืนยันว่าเรื่องที่สำคัญคือต้องช่วยกันทำความเข้าใจ ว่าทุกคนควรจะดำเนินไปในทางไหนในการทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบ และไม่ว่าจะกลุ่มใดจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็ควรจะต้องยึดถือผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

รวบ “จุฑาทิพย์” สอบคดีชุมนุม

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้าจับกุม จากคดีจัดการชุมนุม “เยาวชนปลดแอด” เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริเวณที่พักย่านบางขุนนนท์ ขณะเดินทางไปเรียนหนังสือ ที่ ม.ธรรมศาสตร์

ก่อนควบคุมตัวไปยัง ส.น.สำราษฎร์ เพื่อทำบันทึกการจับกุม และทำการสอบสวน และประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน โดยขณะที่ถูกจับกุมนั้น น.ส.จุฑาทิพย์ ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งถึง ส.น.สำราญราษฎร์ อีกด้วย โดยในคลิปดังกล่าว เป็นคลิปขณะตำรวจได้อ่านหมายจับ พร้อมคุมตัวจุฑาทิพย์ไป ที่ สน.สำราญราษฎร์ ในคดีจัดการชุมนุม

ตร.ยันดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) เดินทางมาถึงสถานีตำรวจสำราญราษฎร์ เพื่อเข้าสอบปากคำ น.ส.จุฑาทิพย์ พร้อมยืนยันว่า วันนี้ทราบว่าตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาคดีการชุมนุมในคดีค้างเก่ามาเพียง 1 คน ยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายและจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังต้องสอบถามจากฝ่ายสืบสวนอีกครั้ง

หลังสอบปากคำน.ส.จุฑาทิพย์ พยายามเดินมาทางฝั่งที่สื่อและมวลชนคอยอยู่นอกรั้ว พร้อมระบุว่า ตนถูกคุกคามตั้งแต่หน้าหอพัก การสาดสีไม่ใช่ความรุนแรง ขอให้ทุกคนออกมาสาดสี ก่อนเจ้าตัวจะชูหนังสือชื่อเรื่อง “สามัญสำนึก” แล้วขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหาเดินทางออกไปทันที โดยมีอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ มาใช้ตำแหน่งประกันตัว

รัฐบาลชงญัตติแก้รธน.ต่อสภา

ส่วนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นำรายชื่อส.ส.จำนวน 206 คน ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560

โดยนายวิรัช กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเสนอร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แสดงให้เห็นว่า เรายังเหนียวแน่น โดยกมธ.วิสามัญในโควต้าของพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นส.ส.รัฐบาล โดยโควต้าของครม.ยังไม่มี

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือส.ว.หรือไม่ เพราะมีส่วนสำคัญต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิรัช กล่าวว่า ได้คุยบ้างแล้ว แต่ยังไม่ขอชี้แจง เมื่อถามต่อว่า แล้วสัญญาณจากส.ว.ดีหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า สัญญาณยังไม่ค่อยชัด ต้องรอดูการอภิปรายในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ก่อนว่า ทั้งส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว.จะมีมุมมองในเรื่องนี้อย่างไร จะทำอย่างไรให้มุมมองที่แตกต่างจับมารวมกันเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยกัน ยืนยันว่า 1 ปีที่แล้ว เราเห็นข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้หลายจุด จึงใช้โมเดลส.ส.ร. โดยรัฐสภามีหน้าที่ไกด์ไลน์ให้ส.ส.ร.เท่านั้น

ด้าน นายชวน กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการบรรจุระเบียบวาระภายใน 15 วัน และต้องมีการตั้งกมธ. วิสามัญ 1 คณะ ตามสัดส่วนของแต่ละพรรค และส.ว. แต่จะมีคนนอกเข้าร่วมเป็นกมธ.วิสามัญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมรัฐสภา เช่นเดียวกับ เรื่องการจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใด ระหว่างฉบับพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นหลัก ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของรัฐสภา เช่นกัน

ปรับลดงบ64 กว่า3หมื่นล้าน

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียรส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(วิสามัญ)พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณกล่าวว่า คณะอนุฯ กรรมาธิการ ชุดต่างๆ จำนวน 8.อนุฯ ได้ สรุปรายการผลการปรับลดงบฯ ต่อคณะกรรมาธิการงบฯ ปี-64 (ชุดใหญ่) เสร็จสิ้นแล้วรายการสำคัญ ที่ทางรัฐบาล แปรญัตติขอเพิ่มงบประมาณ เข้ามา คืองบกลาง -ค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2018 ยอดงบฯ 30,000ล้านบาทส่วนรายการอื่นๆ รัฐบาลได้แปรญัตติ ขอเพิ่มงบประมาณ งบฯปี64 มาทั้งสิ้น156,225.ล้านบาท