'พาณิชย์' ปั้นพนักงานสายการบินเป็นพ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด

'พาณิชย์' ปั้นพนักงานสายการบินเป็นพ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด

“พาณิชย์”ช่วยพนักงานสายการบินสู้วิกฤตโควิด-19 ปั้นเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ นำร่องพนักงานสายการบินแอร์เอเชีย 400 คน จัดหลักสูตรเร่งรัดสอนเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ หากมีแวว พร้อมหนุนเป็นผู้ส่งออกให้ด้วย ระบุการบินไทยก็สนใจ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ไปดำเนินการจัดหลักสูตรอบรมการทำธุรกิจออนไลน์ เทคนิคการทำการค้าออนไลน์ และสอนผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีงานทำ หรือถูกพักงาน หรือถูกลดเงินเดือน จากการที่ธุรกิจที่ตนเองทำงานอยู่ได้รับผลกระทบ ได้มีช่องทางการสร้างรายได้ ผ่านการค้าขายออนไลน์

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันNEAกล่าวว่า สถาบันฯ ได้หารือกับสายการบินแอร์ เอเชีย เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบแล้ว เพราะพนักงานไม่มีรายได้จากการที่ธุรกิจหยุดชะงัก ไม่มีการบินปกติ ทำให้เกิดผลกระทบ ทั้งพนักงานต้อนรับ (แอร์-สจ๊วต) นักบิน พนักงานภาคพื้นดิน รวมถึงพนักงานในส่วนอื่นๆ จึงได้มาขอให้NEAช่วยสอนเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ โดยมีเป้าฝึกอบรมเบื้องต้น 400 ราย และยังมีแผนที่จะช่วยฝึกอบรมพนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในลักษณะเดียวกันนี้ด้วย

     

            

“ทางแอร์เอเชีย เขามีแพลตฟอร์มออนไลน์Ourshopที่เปิดขายสินค้าเป็นของตัวเอง และมีเฟซบุ๊ก ที่เป็นช่องทางขายสินค้าด้วย และเปิดโอกาสให้พนักงานเอาสินค้าเข้าไปขาย เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ แต่ปัญหา ก็คือ พนักงานไม่มีความรู้ ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร NEAก็เลยเข้าไปช่วย จัดทำหลักสูตรขึ้นมา มีลิสต์หลักสูตรส่งให้ไปเรียน สามารถเรียนเองได้ผ่านทางออนไลน์ เรียนเสร็จ จะได้ปรับมายเซ็ต ในการเป็นผู้ประกอบการ และจะได้เริ่มขายสินค้าได้ เพราะช่องทางก็มีให้แล้ว”

ทั้งนี้ หากเรียนแล้ว สนใจที่จะเรียนหลักสูตรเชิงลึกเพิ่มเติมNEAก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยสอน และหากทำการค้าออนไลน์แล้ว เห็นว่าเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ หรืออยากที่จะพัฒนาต่อเป็นผู้ส่งออก ก็จะมีหลักสูตรสอนการทำการค้าออนไลน์ เพื่อการส่งออก ซึ่งจะส่งผลดี ทำให้มีจำนวนผู้ส่งออกเพิ่มขึ้น และทำให้ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมเพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการพัฒนาผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์อื่นๆNEAจะเร่งเดินหน้าโครงการGen-Z to be CEOเพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ มีเป้าหมายที่จะให้ความรู้แก่นักศึกษาทั้งหมด 12,000 รายทั่วประเทศในปี 2564 , การทำโครงการTrain the Creatorsโดยร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 แห่งทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาผู้รอบรู้ทางการค้าออนไลน์ และสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อไปได้ เพื่อช่วยพัฒนาเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น ให้มีโอกาสในการทำการค้าออนไลน์ เป็นต้น