คมนาคมเปิดฟรีทางด่วน - มอเตอร์เวย์ รับหยุดยาว 4-7 ก.ย. นี้

คมนาคมเปิดฟรีทางด่วน - มอเตอร์เวย์ รับหยุดยาว 4-7 ก.ย. นี้

“ศักดิ์สยาม” กำชับกรมทางหลวงและการทางพิเศษฯ อำนวยความสะดวกช่วงหยุดยาว 4-7 ก.ย. เผย เปิดใช้ฟรีมอเตอร์เวย์-ทางด่วน หวังลดค่าใช้จ่ายประชาชน 

นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณากำหนดวันหยุดราชการเพื่อชดเชยวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เพิ่มเติม คือวันที่ 4 ก.ย.และวันที่ 7 ก.ย. 2563 ซึ่งทำให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน ในช่วงวันที่ 4-7 ก.ย.นี้  

อย่างไรก็ดี ในห้วงระยะเวลาวันหยุดราชการต่อเนื่องดังกล่าว กรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งรับนโยบายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียม การใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 (ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา) และบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 3 ก.ย. ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย.2563 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยังงดเว้นเก็บค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร(ด่วน1) ทางพิเศษศรีรัช(ด่วน2) และทางพิเศษอุดรรัถยา(บางปะอิน-ปากเกร็ด) ในวันที่ 4 และ 7 ก.ย.63 ซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ (NECL) ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน 

ส่วนการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) อยู่ระหว่างดูรายละเอียดว่าจะสามารถยกเว้นค่าผ่านทางได้ตามประกาศวันหยุดยาวชดเชยวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2563 วันที่ 4-7 ก.ย.2563 ได้หรือไม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง 

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน จึงติดตามนโยบายอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน จึงได้เสนอรัฐบาลให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทรวงคมนาคมต้องการช่วยแบ่งเบาภาระของพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด