หุ้นไทย 6 เดือนแรก เล่น ‘ยาก’ ครึ่งหลัง ‘ซับซ้อน’ ยิ่งกว่า !

หุ้นไทย 6 เดือนแรก เล่น ‘ยาก’ ครึ่งหลัง ‘ซับซ้อน’ ยิ่งกว่า !

ริมถนนนักลงทุนเสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศลงทุนหุ้นไทย ‘หวือหวา’ อีกครั้ง ! หลังปัจจัยใน-นอก กดดัน ‘เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง’ ถึงกับบ่น 6 เดือนแรก ‘เล่นยาก’ ตอนนี้ 'ซับซ้อนยิ่งกว่า'

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมา 'ผันผวนหนัก' อีกครั้ง ! โดยดัชนี SET INDEX หลุด 1,300 จุด (เมื่อวันที่ 20 ส.ค.) มาอยู่ที่ 1,296.79 จุด !! ด้วยวอลุ่มการซื้อขายเบาบางมาก ๆ หลังการลงทุนยังถูก 'กดดัน' ด้วยปัจจัยทางการเมือง และต่างประเทศ จากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ส่งสัญญาณว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้อีก ตอกย้ำความไม่มั่นใจต่อการลงทุนไปอีก !     

ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีแรก 2563 ที่ว่า 'เล่นยาก' แล้ว แต่ตอนนี้ตลาดหุ้น 'ซับซ้อนยิ่งว่า !' คำบ่นประโยคแรกที่ 'บิสวีค' ยกหูหา 'นักลงทุนรายใหญ่' อย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิคเจ้าของพอร์ต 'หลักพันล้าน' ที่สงสัยว่าทำไมนะทำไมตัวเลขเศรษฐกิจออกมาก็ไม่ดี แต่ทำไม ? ตลาดหุ้นถึงปรับตัวขึ้นสวนความเป็นจริงเช่นนี้ ไม่ใช่แค่หุ้นไทยเท่านั้น ยิ่งเฉพาะตลาดหุ้นต่างประเทศ สหรัฐฯ จีน ก็วิ่งกันไม่หยุด ทั้งๆ ที่หลายประเทศตัวเลยก็ไม่ดีเสียเลย... 

แม้ 'เสียป๋อง' จะบ่นว่าตลาดหุ้นไทยเล่นยากแถมซับซ้อนเสียจริง ! แต่ส่วนตัวก็เพิ่มสัดส่วนการลงทุนจากเดิมพอร์ตลงทุนเดิมมีหุ้นราว 10% ทว่า ณ ปัจจุบันพอร์ตมีหุ้นเข้ามาเป็น '20-30%'  แล้ว ส่วนที่เหลือ 70% ก็ยังถือเงินสดไว้ รอเวลาว่ารถไฟถอยกลับมารับขึ้นรถอีกครั้ง ! หลังจากรอบแรกตกรถไปเมื่อช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาเยอะๆ ช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

159800103773

วัชระ แก้วสว่าง

ก่อนวางสายโทรศัพท์ไม่ลืมถามถึง 'หุ้นไอพีโอร้อนแรง' แห่งปี อย่าง หุ้น ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางธรรมชาติ และถุงมือยางไนไตรล์ ว่า 'เสี่ยป๋อง' ได้รับจัดสรรหุ้นไอพีโอตัวนี้บ้างไหมนะ ! งานนี้เสี่ยป๋องบอกว่า ได้รับจัดสรร 'หุ้น STGT' มาแต่ได้มาไม่เยอะแค่ 6 หมื่นหุ้นเอง แต่ผมก็ขายออกไปวันที่เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) ไปแล้ว ไม่ได้ขายราคาเปิด แต่ก็ขายในวันแรกที่เทรด...!”       

ผลงานเขาดีต่อเนื่องจริง สำหรับ บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2563 แตะ 149.3 ล้านบาท เติบโต 9.2% ขณะที่รายได้ 1,370 ล้านบาท แม้ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 งานนี้ 'ตัน ภาสกรนที' เจ้าของ ICHI ยิ้มแก้มปริ บอกว่า มาจากความสามารถในการบริหารต้นทุนที่ดี และตลาดอินโดนีเซียรับรู้ส่วนแบ่งกำไรต่อเนื่อง หนุนงบครึ่งปีแรกโกยกำไรแล้ว 308.5 ล้านบาท โต 22.9% รายได้ 2,655 ล้านบาท

๐ 'ตัน' ไม่ลืมวิเคราะห์ครึ่งหลังอีกว่า ครึ่งหลังสดใจกว่าครึ่งแรกอีก ! แถมจับพอร์ตสินค้าเพื่อสุขภาพที่กำลัง 'ร้อนแรง' ในช่วงนี้ เตรียมส่งสินค้าใหม่บุกตลาดไตรมาส 3 ปีนี้ หนุนทั้งปีกำไรสวย ส่วนเป้ารายได้วางไว้โต 5% จากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 5,300 ล้านบาท ด้านสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม 'อิชิตันน้ำด่าง PH PLUS 8.5' น้ำดื่มอัลคาไลน์ผสมวิตามิน B รวม ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีโอกาสเติบโตสูง ตั้งเป้าหมายปีนี้โฟกัสสินค้าที่มีความสามารถในการทำกำไร

หลังผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 'กำไรสุทธิไม่สดใส' เนื่องจากกลุ่มได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และน้ำแล้ง สำหรับ บมจ. ช.การช่าง หรือ CK ทว่า ล่าสุดไตรมาส 2 ปี 2563 กำไรสุทธิ 63.7 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 156% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 'สุภามาส ตรีวิศวเวทย์' นายหญิง CK บอกว่า ผลประกอบการของบริษัทได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา และคาดตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2563 เป็นต้นไปจะกลับเข้าสู่สภาวะปรกติอีกครั้ง

๐ 'นายหญิงCK' มีมุมมองครึ่งปีหลัง ว่า เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อรองรับกับการเปิดประกวดราคาโครงการต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเริ่มประมูลตามแผนอีกครั้งหลังจากวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย คาดภายในครึ่งปีหลังจะต้องได้มูลค่างานในมือ (Backlog) ใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม  มูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท กำหนดยื่นซอง 23 ก.ย. นี้ ซึ่ง CK ร่วมกับ BEM เข้าประมูล !

159800113434

สุภามาส ตรีวิศวเวทย์

ได้ยินวงในเม้าท์กันแซด ว่า 'ตุ้ม-อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา' เจ้าของ บมจ.เจมาร์ท หรือ JMART กำลังอยู่ระหว่างการซุ่มปั้นธุรกิจในเครือของ บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER อย่าง 'ธุรกิจรับจำนำทะเบียนรถและปล่อยไฟแนนซ์' เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แต่คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนก็อีก 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวเพิ่งดำเนินงานได้ไม่นาน ก็ต้องใช้เวลาในการสร้างการเติบโตสักระยะก่อนนะ !

ไปไหนไปด้วยกันหมด... สำหรับผู้บริหารคนเก่งอย่าง 'ระเฑียร ศรีมงคล' ซีอีโอ แห่ง บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ที่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดกิจกรรมกลางปีพานักข่าวตระเวนทำบุญไหว้พระ ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ ตามสโลแกรนที่ว่า ร้อยเรื่องเมืองพันปี วิถีสุวรรณภูมิ เรียกว่างานนี้ครบเครื่องความเป็นไทย ไล่มาตั้งแต่แวะเรียนรู้ ณ 'ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย' (นาเฮียใช้)  

ต่อจากนั้น 'ซีอีโอคนเก่ง' ยังพามาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง ซึ่งเป็นแหล่งเก็บโบราณวัตถุอายุนับพันปี ก่อนจะปิดท้ายด้วยการพาไปไหว้พระ ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดคู่บ้านคู่เมืองอายุ 600 ปี และปิดท้ายก่อนกลับบ้านด้วยการขับกล่อมด้วยเพลงฉ่อยและเพลงอีแซวจาก 'แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์' ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงปี 2539 เรียกว่าปิดท้ายกิจกรรมแบบสุดประทับใจ...