ฮาวทู 'ไบค์เกอร์' ขับขี่ปลอดภัยช่วง 'หน้าฝน'

ฮาวทู 'ไบค์เกอร์' ขับขี่ปลอดภัยช่วง 'หน้าฝน'

"หน้าฝน" อุปสรรคสำคัญของเหล่า "ไบค์เกอร์" รวมลิสต์ไอเทมหลัก ตัวช่วยขับรถเผชิญฝน พร้อมเทคนิคขับขี่ปลอดภัย

"ฤดูฝน" ช่วงกลางเดือน พ.ค. ถึงกลางเดือน ต.ค. วนมาอีกครั้ง บรรดา "ไบค์เกอร์" หรือ "ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์" ต้องเตรียมตัวรับมือกับฝน และการเดินทาง โดยเฉพาะในเมืองกรุง ที่มีหลากหลายปัจจัยที่ต้องระมัดระวัง ทั้งที่ควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวม ข้อแนะนำการขับรถในช่วงหน้าฝน และไอเทมตัวช่วยไบค์เกอร์ขับขี่รถอย่างปลอดภัยเพื่อเตรียมตัวเผชิญฝน จากผู้มีประสบการณ์ตรง ที่จะช่วยแชร์ให้ไบค์เกอร์ผู้ร่วมทางสามารถขับขี่ได้อย่าปลอดภัยทั้งคนทั้งรถ

159801322026

  •  ทริคขับรถจักรยานยนต์ฝ่าฝนจากเหล่าไบค์เกอร์  

หากอยู่ในภาวะที่ฝนตกไม่หนักจนเกินไป ยังสามารถมองเห็นทางชัดเจน ฝนโปรยปรายแค่พอเปียก หากประเมินว่าสามารถขับต่อไปได้ ลองมองหาสถานที่ที่สามารถจอดรถเพื่องัดไอเทมกันฝนออกมาสวมใส่ให้เรียบร้อย เก็บของใส่กระเป๋าให้รัดกุม เปิดไฟ สวมหมวกกันน็อค ตั้งสติ สตาร์ท แล้วไปต่อ

สิ่งที่ลืมคิดไปไม่ได้ คือการระลึกถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ประเมินศักยภาพรถ ความพร้อมของตัวเอง เพราะการขับขี่รถจักรยานยนต์กลางสายฝนต้องปรับพฤติกรรมการขับเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ดังนี้

- ขับช้าๆ 

ไม่ว่าคุณจะเป็นสุดยอดนักบิด หรือสายชิลชอบชมวิวมาก่อนหน้านี้ แต่เมื่อต้องเผชิญหน้ากับฝน กติกาสำคัญคือต้อง "ขับช้าๆ" เนื่องจากพื้นถนนเวลาฝนตกจะเฉอะแฉะไปด้วยน้ำ หรือบางจุดอาจมีทรายหรือโคลนปนอยู่ จะทำให้รถลื่นไถลได้ง่ายกว่าปกติเป็นเท่าตัว ดังนั้นการค่อยๆ ขับขี่อย่างช้าๆ จะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในช่วงที่ถนนลื่น มองเส้นทาง และความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระยะไกลได้ดีกว่าในภาวะที่ทัศนวิสัยไม่ค่อยดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้ขับรถถึงที่หมายได้ปลอดภัยมากขึ้น

- เว้นระยะเบรกมากกว่าปกติ 

ฝนตกถนนลื่น ควบคุมรถได้ยากกว่า ดังนั้น การเว้นระยะเบรกมากขึ้นกว่าเดิม จะช่วยลดความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น รถคันหน้าเบรกกะทันหัน มีรถปาดหน้า หรือเจอหลุมบ่อ ฯลฯ 

- หลีกเลี่ยงการขับใกล้รถบรรทุก

การขับรถใกล้กับรถขนาดใหญ่ หรือพยายามซิกแซกในช่องว่างระหว่างคันรถระหว่างฝนตก เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากจะมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ ลื่นไถลได้ง่ายๆ แล้ว ยังมีโอกาสไปอยู่ในมุมบอดของรถขนาดใหญ่ ยิ่งประกอบกับทัศนวิสัยที่ไม่ดี จะมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

- ระวังช่องถนน ฝาท่อ หรือหลุมบ่อ

บนถนนที่มีน้ำเจิ่งนองระหว่างขับขี่ มีความลื่นเป็นของแถม และยังเป็นอุปสรรคต่อการประเมินสภาพถนนด้วย ทำให้มีโอกาสตกถนน ฝาท่อ หรือหลุมบ่อต่างๆ ได้ง่ายๆ ระหว่างขับขี่จึงควรสังเกตสภาพถนนด้านหน้าอยู่เสมอ หรือในกรณีที่น้ำขังสูงจนมองไม่เห็นผิวถนน เสี่ยงต่อการตกหลุม บ่อ สะดุดได้ง่ายๆ ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางนั้น 

- ใช้ "สติ" มากขึ้น 

ไม่ว่าจะขับรถอะไร ในสถานการณ์ไหนๆ ก็ต้อง "มีสติ" ทว่าในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ทัศนวิสัยแย่ มีอุปสรรคในการขับขี่อยู่รอบด้าน จะต้องใช้สติมากเป็นพิเศษ แต่หากประเมินตัวเองแล้วมีอาการง่วงร่วมด้วย หรือเมาล่ะก็ แนะนำให้จอดรถรอให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติก่อนจะดีกว่า

159801326687

  •  ไอเทมตัวช่วยขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน 

- เสื้อ-กางเกงกันฝน หรือชุดกันฝน 

นี่คือไอเทมสำคัญที่ต้องมีติดใต้เบาะ ติดกระเป๋า ในช่วงฤดูฝน ที่ช่วยปกป้องเราจากฝนที่เฉอะแฉะได้ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการเจ็บจากการปะทะของผิวกับเม็ดฝนแบบที่สายไบค์เกอร์ทราบกันดี แถมลดโอกาสป่วยการจากตากฝนได้ด้วย

- กระเป๋าเป้กันน้ำ สำหรับเก็บของจุกจิก

สำหรับคนที่มีของจุกจิก หรือมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่อาจเสียหายจากการโดนน้ำ ควรมีกระเป๋าเป้กันน้ำสักใบติดรถ หรือติดตัว ที่ช่วยเก็บของเหล่านี้ให้พ้นจากน้ำและความชื้นเมื่อต้องผจญฝน

- รองเท้ายางหุ้มส้น

รองเท้ายางหุ้มส้นน้ำหนักเบา เป็นของที่ควรมีติดรถสำหรับเปลี่ยนเมื่อต้องขับรถลุยฝน เพราะคุณสมบัติของรองเท้ายางแห้งง่ายกว่าผ้าใบมาก โดยสาเหตุต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น เพราะปลอดภัยสำหรับการขับขี่มากกว่ารองเท้าแตะที่มีโอกาสหลุดหรือเข้าล้อ อีกทั้งยังช่วยให้รองเท้าคู่โปรดไม่พังเพราะโดนน้ำอีกด้วย

- หมวกกันน็อคเต็มใบ

ไม่ว่าฝนจะตกหรือไม่ หมวกกันน็อคก็ยังเป็นไอเทมสำคัญสำหรับไบเกอร์ทุกคน แต่ในช่วงหน้าฝน "หมวกกันน็อคเต็มใบ" จะช่วยป้องกันศีรษะและดวงตาจากน้ำได้ดีกว่า ซึ่งช่วยให้มองทางระหว่างขับขี่ได้ง่ายขึ้น และป้องกันศีรษะในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุได้ในเวลาเดียวกัน

- อุปกรณ์สำหรับล็อคล้อ

กรณีที่น้ำท่วมสูงจนไม่สามารถขับกลับได้ อาจต้องตัดสินใจจอดรถไว้ที่ใดที่หนึ่ง การมีที่ล็อคล้อจะช่วยให้สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ง่ายขึ้น 

- เสื้อผ้า/ชุดชั้นใน 

การเตรียมเสื้อผ้าสำรองไว้เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามเพราะว่าค่อนข้างยุ่งยาก แต่ลองคิดดูว่าในกรณีที่ฝนตกตอนเช้า ต้องฝ่าฝนไปทำงาน หรือต้องเดินทางค่อนข้างไกลที่อาจเจอฝนตกระหว่างทาง การมีเสื้อผ้า หรือแม้แต่ชุดชั้นใน เพื่อให้พร้อมสำหรับเปลี่ยนเก็บไว้ในรถ หรือในล็อกเกอร์ออฟฟิศ แม้จะดูลำบากไปสักนิด แต่ก็ช่วยให้คุณสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ที่พร้อมทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพได้ง่ายกว่า

- ขนมที่เก็บได้นาน 

ไอเทมนี้ ไม่ได้ช่วยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถโดยตรง แต่การมีอาหารที่สามารถให้พลังงานที่สามารถหยิบขึ้นมากินได้ง่าย ติดกระเป๋าไว้เผื่อติดฝนนานๆ ที่ช่วยฝ่าความหิวจนตาลาย ที่อาจส่งผลต่อการขับขี่และอารมณ์ของผู้ขับขี่ในตอนนั้นได้

- พยากรณ์อากาศล่วงหน้า

การตรวจสอบสภาพอากาศจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จะช่วยให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น ทั้งเตรียมเผื่อเวลาในการออกเดินทางให้เหมาะสม ปัจจุบันสามารถดูได้ทั้งระบบในโทรศัพท์ หรือสืบค้นผ่านอินเทอร์เน็ตจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฯลฯ

อ้างอิง: rideapart kapook