ฝนตกไม่หยุด! ต้องมี 5 แอปฯ "พยากรณ์อากาศ" แม่นๆ ติดมือถือไว้อุ่นใจกว่า

ฝนตกไม่หยุด! ต้องมี 5 แอปฯ "พยากรณ์อากาศ" แม่นๆ ติดมือถือไว้อุ่นใจกว่า

ชวนส่อง 5 แอปพลิเคชัน "พยากรณ์อากาศ" แม่นๆ ที่จะช่วยให้คุณตรวจสอบสภาพอากาศช่วง "หน้าฝน" เพื่อเตรียมตัวก่อนออกจากบ้านได้ดียิ่งขึ้น

2-3 วันมานี้ ชาวกรุงต่างเหนื่อยและท้อใจกับการเดินทางไปทำงานและกลับบ้านมากเป็นพิเศษ เพราะฝนตกหนักไม่หยุด ทำให้เกิดปัญหา "น้ำท่วม" และ "รถติด" สะสมมาหลายวันติดต่อกัน โดยกรมอุตุฯ รายงาน "พยากรณ์อากาศ" ไว้ว่าช่วงนี้ไทยได้รับอิทธิพลจากมรสุมอย่างหนักทำให้ฝนตกยาวหลายวันในช่วงสัปดาห์นี้

ยิ่งใครที่ไม่ได้พกร่มหรือเสื้อกันฝนก่อนออกจากบ้าน จะยิ่งเซ็งมากไปอีก เพราะต้องเดินทางฝ่าสายฝนจนตัวเปียกอยู่นานกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง เอาเป็นว่า ช่วงมรสุมในหน้าฝนแบบนี้คงต้องเตรียมตัวและวางแผนการเดินทางกันให้ดี เพื่อลดอุปสรรคเรื่องการเดินทาง ทั้งน้ำท่วม-รถติด-ตัวเปียกให้น้อยที่สุด

โดยอาจเริ่มจากวางแผนการทำงานที่บ้าน (WFH) ชั่วคราว แต่หากจำเป็นต้องเดินทางเข้าออฟฟิศก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม อย่าลืมพกร่ม เสื้อกันฝน ถุงกันน้ำ รองเท้าแตะ ฯลฯ ที่สำคัญต้องเช็กข้อมูล “พยากรณ์อากาศ” ก่อนออกเดินทางว่ามีความเสี่ยงเจอฝนมากน้อยแค่ไหน โดยมีแอปพลิเคชัน “เช็กสภาพอากาศ” แม่นๆ ที่คนกรุงควรมีติดมือถือมาแนะนำ ดังนี้

1. AccuWeather

แอปฯ นี้ถือเป็นแอปฯ ยอดนิยมที่ชูจุดเด่นในเรื่องของความแม่นยำ ที่บอกทั้งอุณหภูมิเป็นรายชั่วโมง รายวัน แผนที่อากาศธรรมดา รวมไปถึงเส้นทางพายุที่กำลังก่อตัว แถมมีคลิปข่าวสภาพอากาศจากทั่วทุกมุมโลกให้ดูกันชัดๆ หรือจะรายงานสภาพอากาศด้วยตัวเองแล้วส่งไปให้ AccuWeather พิจารณาด้วยก็ยังได้ นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์สำหรับบอกอัตราการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและขนสัตว์แบบวันต่อวัน จึงเหมาะกับผู้ป่วยภูมิแพ้อีกด้วย

159290183896

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

 

2. Yahoo Weather

แอปฯ พยากรณ์อากาศจาก Yahoo มาพร้อมกับการบอกอุณหภูมิรายวันและราย 10 วัน มีไอคอนสภาพอากาศที่ดูเรียบร้อย เห็นแล้วเข้าใจง่าย ติดตามสภาพอากาศตามเมืองต่างๆ พร้อมกันได้มากถึง 20 เมือง! และมีภาพพื้นหลังสวยงามจากเว็บไซต์ Flickr ที่เข้ากับสภาพอากาศในขณะนั้นอีกด้วย

หากใครมีภาพถ่ายสถานที่พร้อมสภาพอากาศแบบสวยๆ สามารถส่งไปให้ Yahoo พิจารณาได้เช่นกัน แถมยังเหมาะสำหรับคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตแพ็กเกจราคาถูก (มีจำนวนเน็ตน้อยหรือเน็ตความเร็วต่ำ) แต่ไม่อยากพลาดข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศก็สามารถโหลดแอปฯ นี้มาใช้ได้อย่างสะดวกสบาย

159290183910

3. Thai Weather

แอปฯ นี้จัดทำโดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย มาพร้อมกับฟังก์ชันการพยากรณ์อากาศ แผนที่เตือนภัยและการตรวจวัดค่าอื่นๆ อย่างเช่น แรงลม ความชื่น ทัศนวิสัย มีเรดาร์ให้ดูเป็นรายวัน ส่วนใครที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีรายงานสภาพอากาศแยกมาให้โดยเฉพาะ หรือหากใครพบเจอสภาพอากาศแปลกๆ ในพี้นที่สามารถถ่ายรูปส่งไปให้กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตได้ทันที ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีแผนที่เตือนภัยแผ่นดินไหวที่รายงานจากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

159290183820

 

 

4. The Weather Channel

ส่วนแอปฯ นี้ มีความโดดเด่นตรงที่สามารถตรวจสอบสภาพอากาศได้อย่างละเอียด เริ่มตั้งแต่การพยากรณ์อากาศรายชั่วโมง รายวัน และราย 15 วัน พร้อมทั้งบอกสภาพอากาศ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ได้ เช่น แรงลม, ความชื้น, ความดันอากาศ, ดัชนีรังสี  UV, แผนที่อากาศ อีกทั้งสามารถดูข้อมูลแบบออฟไลน์ได้นานสุดถึง 24 ชม. แปลว่าถึงแม้เน็ตจะหลุดหรือเน็ตหมดก็ยังสามารถเช็กสภาพอากาศได้ต่อเนื่อง และที่สำคัญใช้ตรวจสอบฝนฟ้าอากาศที่ฟรีทุกฟังก์ชัน ไม่มี in-app purchase มารบกวนอีกด้วย

159290183799

5. Weather Live

ส่วนแอปฯ "พยากรณ์อากาศ" ตัวนี้ทีมผู้ผลิตเขาเคลมว่าเป็นแอปฯ ที่สวยที่สุดในโลก แถมยังให้ผลการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ ช่วยให้คุณสามารถวางแผนการเดินทางในชีวิตประจำวันได้ง่ายดายขึ้นกว่าเดิม เพียงเลือกพารามิเตอร์สภาพอากาศในรูปแบบที่ต้องการ (มีฟีเจอร์ให้เลือกหลายแบบ) แค่นี้ก็สามารถติดตามพยากรณ์อากาศได้ง่ายๆ แบบกำหนดได้เอง แถมภาพพื้นหลังยังกำหนดให้ใกล้เคียงกับสภาพอากาศที่มีการคาดการณ์ ณ เวลานั้นๆ ได้อย่างเหมือนจริง

จุดเด่นอีกอย่าง คือ การคาดการณ์สภาพอากาศอย่างรวดเร็วและแม่นยำตลอด 24 ชั่วโมง และ 7 วัน และยังมีฟังก์ชันคาดการณ์สภาพอากาศในเวลาท้องถิ่นสำหรับหลายๆ สถานที่ทั่วโลก ฉากสภาพอากาศเคลื่อนไหวสะท้อนสภาพอากาศเหมือนจริง มีฟีเจอร์คำเตือนหากพบว่าพื้นที่นั้นๆ มีสภาพอากาศเลวร้ายและไม่ปลอดภัย มีเลย์เอาต์สภาพอากาศที่ปรับได้ สามารถเลือกพารามิเตอร์สภาพอากาศที่ต้องการได้ และมีรายงานสภาพอากาศรายวันพร้อมข้อมูลสำคัญ เช่น อุณหภูมิต่ำสุด-สูงสุด, แรงดันอากาศ, ปริมาณน้ำฝนและข้อมูลความชื้น, ความเร็วและทิศทางลม, เวลาพระอาทิตย์ขึ้น-พระอาทิตย์ตก, เวลาพระจันทร์ขึ้น-พระจันทร์ตก, รายละเอียด UV และการมองเห็น, ข้อมูลจุดน้ำค้าง เป็นต้น

159290183795

---------------------------------------

อ้างอิง:  ryt9.com   , instore.bnn.in.thwhatphone.net/